Đảng ủy Tập đoàn Hóa chất Việt Nam kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở năm 2023

10:19 SA @ Thứ Năm - 05 Tháng Mười, 2023

Thực hiện Kế hoạch số 1547-KH/BCĐĐUTĐ, ngày 17 tháng 5 năm 2023 của Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở Đảng ủy Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, vừa qua, đồng chí Nguyễn Văn Quý, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tập đoàn đã dẫn đầu đoàn Kiểm tra thực hiện Quy chế dân chủ ở cở sở làm viêc tại Đảng ủy Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc, Đảng ủy Công ty CP Hóa chất Việt Trì và Đảng ủy Công ty CP Bột giặt LIX.

Thành phần đoàn kiểm tra có đồng chí Nguyễn Hữu Tú, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Tổng giám đốc, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Tập đoàn; đồng chí Nguyễn Huy Thông, ủy viên Ban Thường vụ, Chủ tịch Công đoàn CNHC Việt Nam; đồng chí Bùi Sơn Hải, Ủy viên Ban Chấp hành, Phó chủ nhiệm thường trực Ủy ban Kiểm tra, Phó Thủ trưởng thường trực UBKT Đảng ủy Tập đoàn; đồng chí Nguyễn Thành Long, Ban Tuyên giáo Đảng ủy Tập đoàn.

Tham dự các buổi làm việc, đoàn kiểm tra tại các đảng ủy trực thuộc là các đồng chí trong Ban chấp hành, Ban chỉ đạo thực hiện QCDC, đại diện Công đoàn, đoàn thanh niên các đơn vị.

Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo Đảng ủy Tập đoàn đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tại 03 đảng bộ các công ty, kết quả cho thấy việc thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở tại 03 đảng bộ đã có nhiều cố gắng nỗ lực.

Cấp ủy đảng tại các đơn vị đã lãnh đạo Công ty, các tổ chức chính trị - xã hội triển khai nghiêm túc các văn bản của Đảng, Nhà nước và của Đảng ủy Tập đoàn về thực hiện QCDC ở cơ sở; cụ thể hóa thành hệ thống các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ của Công ty và thường xuyên được rà soát sửa đổi, cập nhật kịp thời phù hợp với chủ trương của Đảng và quy định của pháp luật. Quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, cấp ủy đảng, lãnh đạo Công ty đã gắn việc thực hiện QCDC ở cơ sở với thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, quan tâm xây dựng đội ngũ người lao động có đủ phẩm chất, năng lực, đáp ứng yêu cầu phát triển của doanh nghiệp; quan tâm, động viên cán bộ, đảng viên, người lao động phát huy dân chủ, chủ động khắc phục khó khăn vượt qua thách thức, tích cực tham gia lao động sản xuất, duy trì tăng trưởng, đảm bảo lợi nhuận, ổn định đời sống, thu nhập của người lao động, thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của doanh nghiệp đối với xã hội và hoàn thành nghĩa vụ đối với Nhà nước.Công tác quán triệt, tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về thực hiện QCDC ở cơ sở gắn với việc triển khai các chủ trương của Đảng, Nhà nước về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng tiếp tục được Đảng ủy Công ty lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc thực hiện nghiêm túc.

Ban chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở của các đơn vị và cấp ủy cơ sở thường xuyên được kiện toàn. Các thành viên Ban Chỉ đạo Đảng ủy Công ty đã thực hiện tốt các nhiệm vụ được phân công; đã tham mưu cấp ủy ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo về thực hiện QCDC ở cơ sở.  Điển hình như Đảng ủy Công ty CP Phân đạm và Hóa chất Hà Băc từ năm 2022 đến nay đã bổ sung và ban hành hơn 70 quy chế, quy định trong quản lý, điều hành; định kỳ đánh giá việc thực hiện QCDC ở cơ sở thông qua các báo cáo kết quả thực hiện QCDC ở cơ sở. Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện QCDC ở cơ sở được quan tâm, hằng năm Ban Thường vụ Đảng ủy, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Công ty đã xây dựng và triển khai kế hoạch kiểm tra, giám sát việc thực hiện QCDC đối với các cấp ủy, đơn vị trực thuộc. Vai trò giám sát của tổ chức chính trị - xã hội trong doanh nghiệp, hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân từng bước phát huy, đặc biệt là giám sát việc thực hiện các nội quy, quy chế; việc thực hiện thỏa ước lao động tập thể, nội quy lao động và công tác quản lý các quỹ do cán bộ, công nhân viên đóng góp. 

Đảng ủy Công ty đã nghiêm túc thực hiện QCDC ở cơ sở tại nơi làm việc theo quy định tại Nghị định số 145/2020/NĐ-CP của Chính phủ; đảm bảo phát huy dân chủ, quyền làm chủ của người lao động. Các cấp Công đoàn đã chủ động phối hợp tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện QCDC ở cơ sở tại nơi làm việc; đặc biệt là giám sát việc thực hiện những nội dung phải công khai theo quy chế; việc thực hiện chế độ chính sách như tiền lương, tiền thưởng, cải thiện điều kiện, môi trường làm việc; việc đóng BHXH, BHYT, BHTN và các chế độ chính sách khác đối với người lao động.

Tại Đảng bộ Công ty Bột giặt LIX, đoàn kiểm tra cũng đã ghi nhận vai trò của Ban chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở Công ty

Ban chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở của Công ty thường xuyên được kiện toàn, các thành viên Ban Chỉ đạo Đảng ủy Công ty đã thực hiện tốt các nhiệm vụ được phân công; đã tham mưu cấp ủy ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo về thực hiện QCDC ở cơ sở; định kỳ đánh giá việc thực hiện QCDC ở cơ sở lồng ghép trong công tác của cấp ủy, tổ chức đảng. Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện QCDC ở cơ sở được quan tâm, lồng ghép với Chương trình kiểm tra, giám sát của Ban chấp hành Đảng bộ, Ủy ban kiểm tra Đảng ủy Công ty. Vai trò giám sát của tổ chức chính trị - xã hội trong doanh nghiệp, hoạt động Thanh tra nhân dân từng bước phát huy, nhất là thực hiện các chế độ, chính sách cho người lao động, trợ cấp thăm hỏi đoàn viên công đoàn công ty, phát động các phong trào thi đua lao động sản xuất, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật.

Đảng bộ Công ty CP Hóa chất Việt Trì đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, ban hành Quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Hàng năm đều tổ chức tốt Hội nghị người lao động theo đúng quy định. Đã thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa người sử dụng lao động với các tổ chức chính trị xã hội trong Công ty. Trong năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023 không có đơn thư khiếu nại, tố cáo. Đã xây dựng một số Quy chế liên quan đến quyền và lợi ích của Người lao động theo quy định.

Tuy nhiên, tại các buổi làm việc, Đoàn kiểm tra cũng đã chỉ ra một số hạn chế trong việc triển khai thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở tại các đơn vị cần phải khắc phục trong thời gian tới, như:

Chưa kịp thời ban hành Quy chế tiếp dân, bố trí phòng tiếp dân phù hợp với tình hình thực tế hiện nay của đơn vị; Chưa phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; Chưa xây dựng Chương trình công tác hàng năm của Ban chỉ đạo Thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Công tác tuyên truyền, phổ biến các nội dung, văn bản của Trung ương, của Tập đoàn về xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở trong một số trường hợp chưa được triển khai sâu rộng, thường xuyên.

Công tác kiểm tra, giám sát việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở chưa được thực hiện bài bản, hiện chỉ dừng lại ở mức lồng ghép với chương trình kiểm tra, giám sát của Ban Chấp hành Đảng bộ và UBKT Đảng ủy Công ty. Việc quán triệt, cụ thể hóa, triển khai thực hiện một số văn bản của Trung ương, của Đảng ủy Tập đoàn về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đôi khi còn chưa kịp thời

Vai trò giám sát, phản biện xã hội của các tổ chức chính trị - xã hội trong công ty có mặt còn hạn chế, ảnh hưởng đến kết quả thực hiện và khả năng phát huy quyền làm chủ của người lao động.

Đoàn kiểm tra đã đề nghị các cấp ủy Đảng tại các đảng bộ khắc phục các hạn chế và thực hiện tốt các nội dung sau:

Một là Tiến hành rà soát, cập nhật các văn bản liên quan đến việc thực hiện QCDC nhằm phù hợp với các quy định hiện hành và tình hình thực tế tại Công ty.

Hai là, Tiếp tục quan tâm tăng cường các giải pháp làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức trong Công ty, nhất là người đứng đầu, cán bộ, đảng viên, người lao động về dân chủ và thực hành dân chủ. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến và tổ chức thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về thực hiện QCDC ở cơ sở, pháp luật về lao động gắn với thực hiện các nhiệm vụ về công tác xây dựng Đảng và nhiệm vụ chính trị của Công ty, Tập đoàn.

Ba là, Tiếp tục quán triệt, cụ thể hóa và triển khai thực hiện toàn diện có hiệu quả Kết luận 120-KL/TW ngày 07 tháng 01 năm 2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; Nghị định 145/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động; Nghị định 59/2023/NĐ-CP ngày 14 tháng 8 năm 2023 Quy định chi tiết một số điều của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, tạo điều kiện tốt nhất để người lao động tham gia vào quá trình xây dựng Đảng, xây dựng doanh nghiệp, Tập đoàn. Quan tâm rà soát, sửa đổi, bổ sung kịp thời các quy chế, quy định của Công ty phù hợp với pháp luật hiện hành.

Bốn là, Phát huy vai trò của các tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và người lao động; triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động; tuyên truyền, vận động người lao động thực hiện tốt chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng doanh nghiệp.

Năm là, Bố trí phòng tiếp dân theo đúng quy định, phù hợp với tình hình thực tế của Công ty. Tổ chức đối thoại bằng nhiều hình thức một cách cởi mở, linh hoạt và phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện làm việc, tạo điều kiện cho người lao động có nhiều hơn cơ hội để đối thoại với lãnh đạo Công ty./.