Đảng ủy VINACHEM: Kết quả công tác quý I năm 2022

03:22 CH @ Thứ Ba - 05 Tháng Tư, 2022

Thực hiện Chương trình công tác năm 2022,  Đảng ủy Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo Hội đồng thành viên, Ban Tổng giám đốc Tập đoàn, các cấp ủy trực thuộc, người đại diện phần vốn của Tập đoàn tại các doanh nghiệp thành viên tích cực triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, với những kết quả nổi bật trên các lĩnh vực trong quý I năm 2022 như sau:

Đảng ủy Tập đoàn đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc chỉ đạo công ty, đơn vị tập trung thực hiện Nghị quyết nhiệm vụ công tác và chương trình kiểm tra, giám sát năm 2022; tăng cường công tác nắm bắt tình hình tư tưởng của cán bộ công nhân viên chức và người lao động tại các doanh nghiệp, kịp thời động viên, chia sẻ, tháo gỡ khó khăn tại doanh nghiệp để duy trì và đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động trong toàn Tập đoàn. Trước các diễn biến mới của dịch bệnh Covid-19, thực hiện công điện, nghị quyết của Chính phủ, Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn đã Ban hành Chỉ thị số 07- CT/ĐU ngày 23 tháng 3 năm 2022 về việc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid - 19 và đẩy mạnh sản xuất kinh doanh thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ.

Lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc xây dựng kế hoạch, chương trình hành động, tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Kết luận, Quy định của Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII; Xây dựng kế hoạch tuyên truyền, cổ động cho các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng năm 2022. Tiếp tục chỉ đạo đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục lý luận chính trị, tư tưởng, giáo dục pháp luật; củng cố niềm tin khoa học vào Chủ nghĩa Mác- Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Chú trọng giáo dục truyền thống, giữ gìn, bảo tồn và phát triển văn hóa nói chung, văn hóa doanh nghiệp nói riêng trong tình hình mới, qua đó, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, góp phần giữ vững sự đoàn kết, thống nhất xây dựng và phát triển doanh nghiệp. Tăng cường tuyên truyền thông tin chính thống, tích cực, tập trung thông tin kết quả, điểm mới, quyết tâm chính trị của đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội XIII của Đảng. Tích cực tuyên truyền phản ánh về những thành tựu mới trong thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại, về dân chủ, nhân quyền, tôn giáo, biên giới lãnh thổ...Tăng cường thông tin những nội dung tích cực đi đôi với đề xuất các giải pháp ngăn chặn có hiệu quả, xóa bỏ những thông tin xấu, độc trên internet và mạng xã hội, đặc biệt là các thông tin liên quan tình hình Nga - Ucraina. Chỉ đạo tập trung nguồn lực bảo đảm an ninh, an toàn mạng lưới hệ thống thông tin; tăng cường vận dụng các giải pháp khoa học kỹ thuật công nghệ trong rà soát, chặn lọc thông tin xấu độc; lan tỏa thông tin tích cực trong toàn Tập đoàn. Đẩy mạnh triển khai xây dựng, thực hiện chuyển đổi số tại doanh nghiệp, đơn vị trong toàn Tập đoàn, phù hợp với yêu cầu về nguồn lực và thực tiễn đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.

Đối với công tác cán bộ cấp ủy, Đảng ủy Tập đoàn đã lãnh đạo, chỉ đạo rà soát, kiện toàn nhân sự Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy Tập đoàn và các chi, đảng bộ trực thuộc Đảng ủy Tập đoàn, đảm bảo cán bộ đủ tiêu chuẩn, thành phần, cơ cấu theo quy định. Tổ chức thực hiện lớp tập huấn về nghiệp vụ công tác đảng cho các đơn vị phía Nam để phổ biến, quán triệt và hệ thống hóa các quy định mới sau Đại hội phát triển đảng viên và công tác bảo vệ chính trị nội bộ; Nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát, văn phòng cấp ủy và tuyên giáo - dân vận.

Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc triển khai thực hiện các quy chế, quy định đã ban hành về công tác cán bộ đảm bảo chặt chẽ, nghiêm túc, hiệu quả; lựa chọn được những cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Tham gia góp ỷ xây dựng dự thảo quy định về công tác quy hoạch cán bộ của Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp theo Quy định của Bộ Chính trị, của Ban Tổ chức Trung ương hướng dẫn một số nội dung cụ thể về công tác quy hoạch cán bộ. Trong quý I năm 2022, Đảng ủy Tập đoàn đã triển khai công tác nhân sự tại Công ty mẹ - Tập đoàn và các công ty có cổ phần, vốn góp của Tập đoàn.

Chỉ đạo các Ban tham mưu, giúp việc và các cấp ủy trực thuộc thường xuyên quan tâm thực hiện tốt Quy định của Bộ Chính trị về “Một số vấn đề bảo vệ chính trị nội bộ Đảng”, các quy định của Trung ương về công tác bảo vệ chính trị nội bộ, Quy chế bảo vệ chính trị nội bộ Đảng trong Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương; Quy định của Ban Bí thư về nhiệm vụ đảng viên và công tác quản lý đảng viên ở nước ngoài. Thực hiện tốt công tác thẩm tra, xác minh hồ sơ lý lịch của người xin vào Đảng, hồ sơ chuyển Đảng chính thức của đảng viên dự bị và hồ sơ bổ nhiệm cán bộ. Cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ không có biểu hiện của sự mất đoàn kết nội bộ và vi phạm các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, về công tác liên quan đến người nước ngoài và các đoàn đi, đến làm việc với Tập đoàn đều đảm bảo an toàn tuyệt đối, thực hiện đúng thủ tục, nguyên tắc giữ bí mật của Đảng và Nhà nước.

Chỉ đạo các chi bộ, đảng bộ cơ sở xây dựng Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2022 tổ chức triển khai thực hiện việc kiểm tra, giám sát đối với tổ chức đảng và đảng viên theo quy định. Tính đến thời điểm báo cáo toàn Đảng bộ Tập đoàn không có tố chức đảng nào bị vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật.

Lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định của Đảng về công tác dân vận, trọng tâm là thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) và Nghị quyết của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”; Lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc quan tâm lãnh đạo đơn vị thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Nghị quyết số 04-NQ/TW (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống...”; tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022; quan tâm lãnh đạo chỉ đạo tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên, hội cựu chiến binh đơn vị tổ chức triển khai thực hiện tốt chương trình công tác năm 2022 theo sự chỉ đạo của cấp trên và nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Đảng ủy Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã có văn bản hướng dẫn các Đảng bộ, chi bộ trực thuộc về việc chủ động, có kế hoạch chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động tại doanh nghiệp. Lãnh đạo tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội cựu chiến binh Tập đoàn triển khai thực hiện chương trình công tác quý I năm 2022; tổ chức phát động các phong trào thi đua yêu nước thực hiện nhiệm vụ chính trị và sản xuất kinh doanh của đơn vị gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đảng ủy Tập đoàn đã ban hành Nghị quyết số 06-NQ/ĐU ngày 05 tháng 01 năm 2022 về nhiệm vụ công tác năm 2022, triển khai tới các cấp ủy trực thuộc và các công ty, đơn vị thành viên trong Tập đoàn để thực hiện. Lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc, người đại diện phần vốn của Tập đoàn tập trung lãnh đạo công ty, đon vị phát huy tối đa thuận lợi, khắc phục khó khăn, nghiêm túc thực hiện chủ trương của Đảng, Nghị quyết của Chính phủ, chỉ đạo của ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Bộ Công Thương, duy trì và đẩy mạnh sản xuất kinh doanh có hiệu quả, đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động, phấn đấu thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế theo kế hoạch đã đăng ký với Tập đoàn. Kết quả sản xuất kinh doanh Quý I năm 2022 của toàn Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đạt được như sau: Giá trị sản xuất theo giá thực tế quý I ước đạt 13.766 tỷ đồng, tăng 27,5% so cùng kỳ; Doanh thu quý I ước đạt 14.459 tỷ đồng, tăng 18,2% so cùng kỳ. Lợi nhuận cộng hợp toàn Tập đoàn quý I ước đạt 1.638 tỷ đồng; tăng hiệu quả 1.744 tỷ đồng so với cùng kỳ 2021. Trong đó: Các đơn vị thuộc Đề án 1468 của Chính phủ ước lãi 984 tỷ đồng, tăng hiệu quả 1.570 tỷ đồng so với cùng kỳ; Các đơn vị không thuộc Đề án 1468: Lợi nhuận ước đạt 654 tỷ đồng, tăng 174 tỷ đồng, tương đương tăng 36% so với cùng kỳ 2021.

Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn đã lãnh đạo, chỉ đạo Hội đồng thành viên và Tổng giám đốc Tập đoàn trong công tác sắp xếp, tái cơ cấu doanh nghiệp tại Tập đoàn và các đơn vị thành viên. Chỉ đạo quyết liệt công tác thoái vốn của Tập đoàn tại các doanh nghiệp; công tác thực hiện đề án tái cơ cấu, sắp xếp, tái cơ cấu các đơn vị theo Quyết định số 16/QĐ-TTg ngày 05 tháng 01 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án tái cơ cấu Tập đoàn Hóa chất Việt Nam giai đoạn 2017-2020. Tích cực chỉ đạo các đơn vị, cá nhân phối hợp với các đơn vị tư vấn thẩm định giá để hoàn thành chứng thư thẩm định giá, làm cơ sở để Tập đoàn phê duyệt giá trị doanh nghiệp, giá trị phần vốn của Tập đoàn và phương án chuyển nhượng vốn và triển khai các thủ tục chuyển nhượng vốn theo quy định. Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn cho ý kiến và ban hành kết luận chỉ đạo, lãnh đạo Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Tập đoàn trong việc hoàn thiện Đề án tái cơ cấu Tập đoàn Hóa chất Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025, báo cáo và trình cấp có thẩm quyền theo quy định. Chỉ đạo Hội đồng thành viên Công ty TNHH một thành viên, Người đại diện phối họp với Hội đồng quản trị và Tổng giám đốc Công ty trong việc rà soát, xây dựng phương án cơ cấu lại tổ chức bộ máy theo hướng tinh giản, giảm đầu mối để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh; báo cáo Tập đoàn xem xét cho chủ trương để triển khai thực hiện. 

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn hết sức phức tạp, các ca nhiễm tăng cao đột biến tại các tỉnh thành, Lãnh đạo Tập đoàn phối hợp cùng Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở phối hợp cùng chuyên môn thực hiện tốt công tác phòng chống dịch theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, ngành Y tế và của địa phương: tổ chức chăm lo sức khỏe, đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ công nhân viên; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người lao động đoàn kết, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp; nâng cao tinh thần trách nhiệm của đoàn viên trong việc chấp hành các quy định về công tác phòng chống dịch.
Nhìn chung trong quý I năm 2022, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng được sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ, Ban, Ngành Trung ương, đặc biệt là Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và ủy ban Quản lý vốn nhà nước đã tập trung tháo gỡ cho một số đơn vị khó khăn; với tinh thần chủ động triển khai Nghị quyết 01/NQ-CP ngày 08 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ và Nghị quyết nhiệm vụ công tác năm 2022 của Đảng ủy Tập đoàn. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, bằng sự nỗ lực, cố gắng của Lãnh đạo Tập đoàn và các đơn vị thành viên, toàn Tập đoàn đã duy trì sản xuất, đảm bảo các cân đối lớn về hàng hóa cho nhu cầu của nền kinh tế, thực hiện tốt vai trò của Tập đoàn trong việc bình ổn giá phân bón phục vụ nông nghiệp; đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động; các đơn vị sản xuất kinh doanh phân bón có nhiều khởi sắc. Công tác xây dựng Đảng và lãnh đạo các đoàn thể quần chúng tiếp tục được quan tâm thực hiện tốt, bám sát chủ trương, định hướng và sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên.

Quý II năm 2022, Đảng ủy Tập đoàn tập trung lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp góp phần hoàn thành tốt chương trình công tác năm 2022 đề ra. cụ thể:

- Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo Hội đồng thành viên và Tổng giám đốc Tập đoàn trong công tác sắp xếp, tái cơ cấu doanh nghiệp tại Tập đoàn và các đơn vị thành viên, để hoàn thành một số công tác như sau:

- Đối với công tác thoái vốn: Phối hợp với đơn vị tư vấn, Sở giao dịch chứng khoán để tiến hành các thủ tục thực hiện thoái vốn tại Công ty CP Hóa chất Việt Trì;

- Đối với công tác tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2022: Tập đoàn tập trung chỉ đạo để tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 tại các doanh nghiệp có vốn cổ phần của Tập đoàn theo quy định của Luật Doanh nghiệp, Điều lệ Công ty và các quy định có liên quan;

- Thực hiện ý kiến chỉ đạo và tiếp thu ý kiến của cấp có thẩm quyền, triển khai xây dựng, trinh cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt Đề án tái cơ cấu Tập đoàn Hóa chất Việt Nam giai đoạn 2021 -2025;

- Tập trung điều hành để đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh tại các đơn vị thành viên nhằm đạt được các mục tiêu đã đề ra; tập trung tháo gỡ khó khăn của các đơn vị; động viên, thúc đẩy tăng trưởng của một số đơn vị có khả năng tăng trưởng trong quý II năm 2021;

- Chủ động tái cơ cấu sản xuất, hoạt động sản xuất theo tín hiệu của thị trường, liên kết chặt chẽ với hệ thống phân phối trong và ngoài nước nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, chuẩn bị phương án sản phẩm mới; 

- Tập trung rà soát, đánh giá toàn diện nhu cầu thị trường, khả năng sản xuất và lợi thế của đơn vị để xác định chiến lược sản phẩm; cơ cấu lại sản xuất, sản phẩm theo mục tiêu nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Từ đó bố trí các nguồn lực hợp lý, hiệu quả;

- Quản lý tốt máy móc thiết bị; chuẩn bị đủ vật tư dự phòng và có kế hoạch thay thế, sửa chữa phù hợp; làm chủ thiết bị, công nghệ để vận hành sản xuất ổn định dài ngày, đạt công suất thiết kế nhằm tiết giảm chi phí sản xuât, nâng cao chất lượng, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm;

- Tăng cường giáo dục người lao động chấp hành tốt kỷ luật lao động để đảm bảo an toàn cho con người, máy móc thiết bị và môi trường;

- Các đơn vị cần chủ động gắn sản xuất với thị trường để đảm bảo tồn kho nguyên vật liệu, sản phẩm ở mức hợp lý; đẩy mạnh tiêu thụ, nâng cao hiệu quả của quản lý nhằm giảm chi phí, tăng tính cạnh tranh sản phẩm góp phần tăng hiệu quả chung của doanh nghiệp;

- Đôn đốc việc thực hiện các dự án/hạng mục có giá trị đầu tư lớn đúng tiến độ, kế hoạch dự kiến trong năm 2022. Đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư mua sắm thiết bị lẻ phục vụ sản xuất kinh doanh của các đơn vị trong Tập đoàn;

- Thực hiện kiểm tra tình hình quản lý, sử dụng vốn và tài sản tại các doanh nghiệp; Phối hợp với ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Tài chính kiểm tra hiện trạng các cơ sở nhà, đất của Tập đoàn theo Nghị định 167/2017/NĐ-CP;

- Đôn đốc hoàn thành quyết toán dự án hoàn thành đối với 03 dự án; Tiếp tục báo cáo cấp có thẩm quyền phê duyệt Đề án tái cơ cấu 03 Dự án Đạm Hà Bắc, Đạm Ninh Bình, DAP 2.