Đoàn Thanh niên Vinachem: Tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2018

08:39 SA @ Thứ Sáu - 18 Tháng Giêng, 2019

Ngày 16 tháng 01 năm 2019, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Hóa chất Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2018, Triển khai nhiệm vụ năm 2019. Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Quý, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Tập đoàn; đồng chí Bùi Thế Chuyên, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn; đồng chí Nguyễn Huy Thông, Phó Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam; đồng chí Vũ Đức Tú, Bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương, các đồng chí trưởng, phó các ban thuộc Đoàn Khối DNTƯ cùng các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư, đại biểu đại diện các đoàn viên ưu tú tại các cơ sở Đoàn trực thuộc.

Năm 2018, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy Tập đoàn, Ban Thường vụ Đoàn khối DNTW và sự phối hợp tạo điều kiện của các cấp ủy trực thuộc Đảng bộ Tập đoàn, công tác Đoàn và phong trào Thanh niên của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực, cơ bản hoàn thành được các chỉ tiêu đề ra. Ban chấp hành và các cơ sở Đoàn trực thuộc đã thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên thanh niên, từ đó đã tạo được niềm tin của đoàn viên thanh niên, cùng chia sẻ với lãnh đạo Công ty, tăng cường công tác nắm bắt tình hình tư tưởng của ĐVTN nhất là trong thời điểm các đơn vị trực thuộc gặp khó khăn trong hoạt động SXKD để có định hướng chỉ đạo sát với thực tế công tác. Thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy Tập đoàn, Đoàn Thanh niên Tập đoàn đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn trực thuộc tích cực hoạt động trên các mặt công tác, góp phần không nhỏ vào kết quả sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm của các đơn vị nói riêng và của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam.

Công tác tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đực lối sống tiếp được triển khai và cụ thể hóa các Nghị quyết, Kết luận, Chỉ thị của Đảng ủy Tập đoàn, Đoàn Khối DNTW và Đoàn Thanh niên Tập đoàn bằng các chương trình hoạt động cụ thể trong đoàn viên thanh niên như: Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập lý luận chính trị và tuyên truyền về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; Tổ chức Hội nghị quán triệt Nghị quyết và triển khai Chương trình hành động của Đoàn thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp; Kịp thời chỉ đạo các cơ sở Đoàn trực thuộc thực hiện tuyên truyền, giải thích để cán bộ, đoàn viên thanh niên hiểu rõ về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Công tác giáo dục truyền thống tiếp tục được triển khai sâu rộng với nhiều hình thức thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia, góp phần bồi đắp lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, hướng về cội nguồn. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền nhân các ngày kỷ niệm, ngày lễ lớn; tổ chức quán triệt đoàn viên thanh niên gương mẫu chấp hành tốt nội quy kỷ luật lao động, quy trình quy phạm trong sản xuất kinh doanh, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Hoạt động phong trào tuổi trẻ sáng tạo, xung kích thực hiện nhiệm vụ được các cơ sở Đoàn tiếp tục triển khai tốt, cụ thể hóa trong các lĩnh vực, đối tượng với các giải pháp, hoạt động, mô hình hiệu quả góp phần hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Tâp đoàn cũng như của các đơn vị, trong năm 2018, toàn Đoàn Tâp đoàn có 18 công trình, phần việc các cấp; có hơn 120 lượt ĐVTN tham gia các đề tài, sáng kiến cải tiến trong lao động sản xuất kinh doanh được lãnh đạo các đơn vị ghi nhận, đánh giá cao và làm lợi rất nhiều cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các cơ sở Đoàn tổ chức các đợt ra quân tình nguyện tại đơn vị làm vệ sinh công nghiệp và bảo vệ môi trường. Các phong trào như "Ngày thứ bảy tình nguyện", "Ngày chủ nhật xanh" được triển khai thường xuyên. Các hoạt động an sinh, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng tại các địa phương nơi cơ sở đóng quân được triển khai bằng các hoạt động thiết thực như tặng quà thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn, các em học sinh tại địa bàn nhân dịp hè; Tham gia tích cực có hiệu quả chương trình Lễ khởi động Tháng thanh niên năm 2018, phát động Tết trồng cây "Đời đời nhớ ơn bác Hồ", hỗ trợ 20 triệu đồng để xây dựng điểm trường mầm non Măng Cành, xã Măng Cành, huyện Kon Plong, tỉnh Kon tum. Hưởng ứng cuộc vận động "Hiến máu tình nguyện" do Đoàn Khối DNTW tổ chức, kết quả thu được 136 đơn vị máu... Bên cạnh đó Đoàn Tập đoàn cũng đã thực hiện tốt phong trào tuổi trẻ xung kích và bảo vệ Tổ quốc, đoàn viên thanh niên sẵn sàng nhận những nhiệm vụ khó như phòng chống cháy nổ, đảm bảo trật tự trị an và bảo vệ tài sản của đơn vị.

Thường xuyên đồng hành với thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất và đời sống văn hóa tinh thần nhằm nâng cao đoàn kết và tăng cường mối quan hệ, học hỏi giữa các cán bộ đoàn viên thanh niên, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Năm qua, toàn Đoàn Tập đoàn có trên 22 hoạt động, thu hút hơn 500 lượt đoàn viên thanh niên tham gia.

Công tác tham gia xây dựng Đảng được các cơ sở Đoàn triển khai có hiệu quả cuộc vận động "Đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam". Tổ chức buổi tọa đàm "Công tác chính trị tư tưởng và phát triển Đảng viên trong Đoàn Tập đoàn Hóa chất Việt Nam". Trong năm 2018, đã giới thiệu 62 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét bồi dưỡng kết nạp, tính đến 31/19/2018 đã có 41 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Quý - Phó Bí thư Đảng ủy Tập đoàn biểu dương và ghi nhận những kết quả đạt được của Đoàn thanh niên trong năm qua. Đề cập tới nhiệm vụ trong năm 2019, đồng chí đề nghị Ban Thương vụ Đoàn Tập đoàn phát huy kết quả đạt được của năm 2018, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa, tập trung đi sâu vào công việc cụ thể, các hoạt động nên tổ chức tại cơ sở nhằm tháo gỡ những khó khăn của đơn vị; làm tốt hơn nữa công tác tư tưởng, tăng cường học tập bồi dưỡng lý luận chính trị cho đoàn viên thanh niên để giới thiệu nhiều hơn nữa đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét bồi dưỡng kết nạp.

Nhân dịp này, Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương đã tặng bằng khen cho 4 tập thể và 7 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2018.