Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam: Hội nghị đại biểu Người lao động năm 2024

02:13 CH @ Thứ Tư - 20 Tháng Ba, 2024

Trong 2 ngày 18 và 19/3, tại Lào Cai, Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Đại biểu người lao động năm 2024.

Đến dự Hội nghị có ông Phùng Quang Hiệp – Phó Bí thư Đảng uỷ, Thành viên HĐTV, Tổng Giám đốc Tập đoàn Hoá chất Việt Nam; ông Nguyễn Văn Quý, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tập đoàn; ông Nguyễn Văn Luyện, Kiểm soát viên Tập đoàn; ông Nguyễn Huy Thông. Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hoá chất Việt Nam; ông Đặng Đình Chung, Tỉnh uỷ viên, Uỷ viên BCH Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Lào Cai.; Về phía Công ty có ông Nguyễn Văn Đông, Chủ tịch HĐTV; ông Nguyễn Thanh Hà, Tổng giám đốc Công ty cùng 235 đại biểu đại diện cho gần 2 nghìn công nhân lao động.

Theo Báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng và đời sống năm 2023, năm 2023 việc hoàn thiện hồ sơ pháp lý tại các khai trường theo quy định còn bị kéo dài và mất rất nhiều thời gian. Lĩnh vực giải phóng mặt bằng phát sinh nhiều yếu tố phức tạp chưa giải quyết được triệt để ảnh hưởng lớn đến SX và các dự án đầu tư; Các khai trường huy động Quặng 2 đến nay vẫn chưa có bãi thải, Khai trường 10 đang dừng SX do đã hết hạn giấy phép khai thác, đến nay vẫn chưa được ra hạn; một số KT mới chưa đưa vào SX được theo tiến độ, ảnh hưởng đến huy động tài nguyên vào SX theo kế hoạch. Quặng 3 nguyên liệu cho các nhà máy tuyển chủ yếu huy động tại các kho lưu, chất lượng giảm nhiều so với các năm trước (hàm lượng P2O5 giảm, khó tuyển) dẫn đến hiệu quả tuyển của các nhà máy đều giảm. Hồ thải của Nhà máy tuyển Tằng Loỏng và Cam Đường đã cơ bản điền đầy ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của 02 Nhà máy, giá cả nguyên vật liệu biến động theo chiều hướng tăng... Mặc dù phải đối diện với nhiều khó khăn song với tinh thần đoàn kết, tập trung dân chủ, năng động, sáng tạo của tập thể lãnh đạo, người lao động cùng với sự quan tâm chỉ đạo sát sao và thường xuyên của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam kết quả sản xuất kinh doanh của công ty đạt được kết quả khả quan, việc làm của người lao động cơ bản được duy trì, thu nhập ổn định và có tăng trưởng so với các năm trước. Cụ thể: Giá trị SXCN (theo giá thực tế): 2.892,4 tỷ đồng, cơ bản hoàn thành nghị quyết HNNLĐ năm 2023; Tổng doanh thu: 3.368,4 tỷ đồng, hoàn thành nghị quyết HNNLĐ năm 2023; Lợi nhuận trước thuế: 693,9 tỷ đồng, vượt so với nghị quyết HNNLĐ năm 2023; Thu nộp ngân sách 612,9 tỷ đồng, đạt 122,6% kế hoạch, tăng 34,1% so với năm 2022; Tiền lương bình quân 17,5 trđ/ng/tháng, vượt so với nghị quyết HNNLĐ năm 2023.

Trong năm, Công ty đã định biên lao động theo hướng tiết kiệm, tinh giản làm cơ sở để xây dựng quỹ tiền lương, đơn giá khoán sản phẩm cho các đơn vị theo Quy chế khoán Công ty ban hành. Quy định phân phối tiền lương theo nguyên tắc công khai, dân chủ, minh bạch, phân phối gắn liền với năng suất, hiệu quả. Công tác quyết toán, phân phối tiền lương trong Công ty năm 2023 đã được thực hiện đảm bảo đầy đủ theo quy định và thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách khác đối với người lao động theo quy định của Nhà nước và nội bộ Công ty. Chế độ ăn giữa ca, bồi dưỡng chống độc hại được thực hiện đầy đủ, đảm bảo chế độ, tiêu chuẩn, đối tượng, định xuất theo quy định; Các chế độ về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, chế độ BHXH, BHYT, BHTN được thanh toán và chi trả đầy đủ, kịp thời, đúng quy định hiện hành.

Đại biểu tham luận

Công ty đã triển khai đánh giá nguy cơ rủi ro về AT-VSLĐ cho người lao động trong toàn Công ty. Đưa ra các biện pháp an toàn trong thi công; huấn luyện an toàn cho cán bộ CNV theo quy định. Thường xuyên rà soát, bổ sung kế hoạch ATVSLĐ; tăng cường huấn luyện về công tác ATVSLĐ, phòng, chống cháy, nổ cho mọi đối tượng. Đồng thời tổ chức huấn luyện, hướng dẫn cho người lao động về những quy định, biện pháp làm việc an toàn, những tai nạn cần đề phòng; trang bị đầy đủ các phương tiện kỹ thuật bảo hộ lao động. Mặt khác, Công ty tăng cường công tác kiểm tra, kiểm định về kỹ thuật an toàn, xử lý nghiêm minh đối với những hành vi vi phạm về ATVSLĐ- phòng, chống cháy, nổ. Phối hợp cùng Phòng cảnh sát PCCC & CNCH công an tỉnh Lào Cai cùng tổ chức huấn luyện nghiệp vụ và diễn tập phương án PCCC, các Chi nhánh đã tổ chức triển khai thực tập phương án PCCC và CNCH; ứng phó sự cố tràn dầu; sự cố hóa chất; sự cố hồ đập theo quy định.

Trong năm, Công ty tổ chức công tác khám sức khỏe định kỳ cho 2.930 lượt người với số tiền gần 2,2 tỷ đồng, phân loại sức khỏe cho cán bộ CNV, bố trí, sắp xếp công việc cho người lao động phù hợp với sức khỏe của từng cá nhân và đúng pháp luật; tổ chức kiểm tra công tác VSLĐ, ATVSTP đặc biệt đối với các bếp ăn tập thể, triển khai thực hiện các giải pháp về phòng chống dịch bệnh theo mùa. 

Song song với việc tiếp tục duy trì phát triển, ổn định SXKD, nâng cao đời sống, thu nhập cho người lao động, Công ty luôn quan tâm thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, từ thiện, nhân đạo, chăm lo đời sống người lao động với số tiền gần 16 tỷ đồng. Trong đó tổ chức cho 557 người đi tham quan, du lịch trong và ngoài nước; Mua quà Tết, trung thu, hỗ trợ, công tác từ thiện, nhân đạo khác. Hoạt động văn nghệ, thể thao cũng được Công ty thường xuyên quan tâm: duy trì đảm bảo cơ sở vật chất, các điều kiện phục vụ rèn luyện thể thao trong CBCNV. Duy trì hoạt động thường xuyên của các CLB thể thao; tổ chức các lớp cơ bản và nâng cao các môn thể thao như: tenis, bóng bàn...

Ông Phùng Quang Hiệp, Tổng giám đốc Tập đoàn trao Bằng khen của UBQLV Nhà nước tại DN cho các cá nhân

Với những kết quả trên, trong năm nhiều tập thể, cá nhân của Công ty đã vinh dự nhận những phần thưởng như:  Bằng khen của Ủy ban QLVNN; UBND tỉnh Lào Cai; Giấy khen của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam; Huy hiệu vì sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Lào Cai; Chiến sĩ thi đua cơ sở: ; Giấy khen của Tổng giám đốc Công ty...

Đại biểu tham luận

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe và thông qua: Báo cáo tổng hợp kết quả Hội nghị người lao động các đơn vị cơ sở năm 2024; Báo cáo thực hiện sử dụng quỹ phúc lợi năm 2023 và Kế hoạch sử dụng quỹ phúc lợi năm 2024; Báo cáo công khai tài chính năm 2023; Báo cáo hoạt động Ban thanh tra nhân dân năm 2023, Chương trình kiểm tra giám sát năm 2024; Thông qua báo cáo bổ sung, sửa đổi Nội quy Lao động, Thỏa ước lao động tập thể, Quy chế tiền lương năm 2024 và Ký kết Thỏa ước lao động tập thể và các tham luận của đại biểu.

Ông Nguyễn Thanh Hà, Tổng giám đốc Công ty làm rõ các tham luận và ý kiến của đại biểu

Hội nghị cũng được nghe, ông Nguyễn Thanh Hà, Tổng giám đốc Công ty làm rõ các tham luận và ý kiến của đại biểu về công tác tuyển khoáng, công tác cổ phần hóa và đời sống, việc làm, thu nhập của người lao động...

Ông Phùng Quang HIệp, Tổng giám đốc Tập đoàn phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, ông Phùng Quang Hiệp, Tổng giám đốc Tập đoàn ghi nhận những kết quả sản xuất kinh doanh mà công ty đã đạt được trong năm 2023, mặc dù trong bối cảnh hết sức khó khăn nhưng toàn thể lãnh đạo, người lao động công ty đã cố gắng nỗ lực để đạt và vượt các mục tiêu đã đề ra. Đặc biệt thu nhập, đời sống của người lao động được tăng lên, khẳng định quan điểm của Tập đoàn là luôn quan tâm, chăm lo và coi người lao động là vốn quý của doanh nghiệp.

Năm 2024, là một năm được dự báo có nhiều khó khăn, diễn biến khó lường, do đó Công ty cần phải linh hoạt trong mọi tình huống. Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6 Đại hội Đảng lần thứ 13 cũng khẳng định, Công nghiệp hóa chất là một trong 6 nền công nghiệp nền tảng của đất nước, ưu tiên phát triển. Trong đó, vai trò của apatit rất quan trọng, là thượng nguồn, ảnh hưởng đến một chuỗi các đơn vị phân bón. Do đó, trong năm 2024, Tổng giám đốc Tập đoàn đề nghị Công ty hết sức nghiêm túc làm tốt công tác quản trị như quản trị tổ chức, định biên lao động, năng suất lao động, quản trị chi phí, sửa chữa... và Tổng giám đốc khẳng định "Nếu vận dụng mô hình quản trị tiên tiến, công ty sẽ tăng hiệu quả, tăng năng suất lao động". Về công tác mỏ, công ty cần có các chương trình rõ ràng, xây dựng lộ trình cho từng mỏ, xem xét định hướng rõ để chủ động triển khai. Ngoài ra tiếp tục nghiên cứu, áp dụng các công nghệ tuyển quặng tiến tiến, giúp nâng cao hiệu quả tuyển và chất lượng quặng. Tiếp tục rà soát, đánh giá quy hoạch cán bộ nhằm xây dựng lực lượng có năng lực, tránh cồng kềnh, đóng góp tích cực cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty và Tập đoàn. 

Hội nghị đã thông qua dự thảo Nghị quyết “Hội nghị đại biểu Người lao động Công ty năm 2023” với 100% đại biểu biểu quyết nhất trí thông qua.

Ông Đặng Hồng Phong, Chủ tịch Công đoàn Công ty phát động phong trào thi đua năm 2024

Để hoàn thành toàn diện kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024, tại Hội nghị ông Đặng Hồng Phong, Chủ tịch Công đoàn Công ty đã phát động phong trào thi đua năm 2024.