VINACHEM: Hội nghị đánh giá công tác bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị và quản lý định mức năm 2023

04:46 CH @ Thứ Năm - 30 Tháng Mười Một, 2023

Ngày 30/11/2023, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã tổ chức Hội nghị đánh giá công tác bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị và quản lý định mức năm 2023.

Tham dự Hội nghị có ông Lê Hoàng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn; Đại diện Đảng ủy, Kiểm soát viên, Công đoàn công nghiệp Hóa chất Việt Nam, các ban chuyên môn của tập đoàn; Lãnh đạo và cán bộ phụ trách công tác quản lý, quản lý định mức thiết bị tại các đơn vị thành viên Tập đoàn.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Lê Hoàng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn cho biết, trong năm vừa qua Tập đoàn đã có những đánh giá về công tác công tác bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị và quản lý định mức. Hầu hết các đơn vị thực hiện rất tốt, tuy nhiên vẫn còn có đơn vị thực hiện còn một số hạn chế. Xác định vai trò quan trọng công tác bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị và quản lý định mức, Tập đoàn đã tổ chức Hội nghị để các đơn vị cùng nhau tìm hiểu, phân tích, giải quyết các vướng mắc và đưa ra các biện pháp nâng cao công tác bảo dưỡng, sữa chữa, định mức nguyên vật liệu cũng các giải pháp tối ưu về công tác dự báo và thực hiện công tác vận hành và bảo dưỡng sửa chữa nhằm giảm thiểu sự cố, góp phần nâng cao hiệu suất trong thời gian tới. Phó Tổng giám đốc Tập đoàn cũng đề nghị các đại biểu tập trung, tích cực trao đổi, thảo luận để Hội nghị đạt hiệu quả cao. 

Hội nghị đã được nghe ông Phùng Ngọc Bộ, Trưởng ban Kỹ thuật Tập đoàn trình bày Báo cáo đánh giá công tác bảo dưỡng sửa chữa thiết bị; Báo cáo đánh giá công tác định mức năm 2023 và một số nội dung chính Quy chế sửa chữa tài sản cố định của Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam. Theo đó, trong năm các đơn vị đã thực hiện nghiêm túc Quy chế sửa chữa TSCĐ. Công tác lập kế hoạch sửa chữa và thực hiện sửa chữa được thực hiện tương đối tốt, hạn chế tối đa việc dừng máy đột xuất do sự cố máy móc thiết bị. Một số đơn vị điều chỉnh nội dung sửa chữa căn cứ vào tình hình cụ thể các chi tiết khi thực hiện đảm bảo yêu cầu phục vụ sản xuất kinh doanh và an toàn vận hành, nâng cao hiệu quả SXKD của đơn vị. Tuy nhiên, tại một số đơn vị một số hạng mục phát sinh chi phí cao hơn kế hoạch, xử lý phát sinh còn lúng túng, chưa đúng Quy chế.

Về công tác định mức, kiến nghị các đơn vị cần kiểm tra, rà soát, đánh giá tình hình chất lượng nguyên liệu, máy móc thiết bị, thị trường tiêu thụ … để xây dựng bộ định mức kinh tế kỹ thuật cho năm kế tiếp cho phù hợp với điều kiện sản xuất thực tế. Rà soát, đánh giá, đổi mới quy trình công nghệ theo hướng tiết kiệm nguyên liệu, thân thiện môi trường, đồng thời thực hiện tốt các chế độ báo cáo.

Cũng tại Hội nghị các đại biểu đã được các chuyên gia đến từ Viện Nghiên cứu Điện tử, Tin học, Tự động hóa, Bộ Công Thương và Trung tâm đánh giá hư hỏng vật liệu, Viện Khoa học Vật liệu, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam trình bày các chuyên đề: Ứng dụng công nghệ 4.0 trong hệ thống quản lý thiết bị và bảo trì bảo dưỡng; Chống ăn mòn thiết bị trong môi trường Hóa chất...

Tại Hội nghị các đại biểu đã được nghe tham luận của một số đơn vị, các tham luận tập trung chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác quản lý sửa chữa máy móc, thiết bị tại đơn vị mình.

Thảo luận tại Hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, tham gia các ý kiến về những vướng mắc trong việc thực hiện tại đơn vị và đưa ra những câu hỏi về ứng dụng công nghệ trong quản lý máy móc, thiết bị và ăn mòn thiết bị trong môi trường hóa chất và đã được các chuyên gia trả lời.