
1. Tính cấp thiết của giải pháp
Đầu đốt khởi động I-SUB (A1302) của lò khí hoá than Shell xưởng Tạo khí có nhiệm vụ châm lửa lò Shell, sau khi châm lửa xong đầu đốt được đưa ra ngoài. Tuy nhiên, khi tiến hành chạy lại máy cuối tháng 8/2023 thì đầu đốt gặp sự cố (bục ống co dãn của vòi đốt phải ngừng máy khẩn cấp). Sau khi kiểm tra ngoại quan, đánh giá xác định tình trạng hư hỏng ban đầu cụ thể: Đầu đốt không hoá mù được dầu; thủng chỏm đầu đường ống trung tâm với que đánh lửa. Công ty đã liên hệ với nhà chế tạo đầu đốt I-SUB Xi'an Aerospace Source Power Engineering Co., Ltd và nhận được phản hồi là không thể sửa chữa được, phải mua đầu đốt I-SUB mới, thời gian cung cấp khoảng 60 ngày kể từ ngày ký kết hợp đồng.
Trước tình hình cả nhà máy phải dừng 60 ngày để mua đầu đốt I-SUB mới để châm lửa lò khí hóa Shell và chạy máy toàn dây chuyền. Nhóm tác giả đã chủ động nghiên cứu các tài liệu của nhà cung cấp từ đó lập phương án, quy trình sửa chữa.

2. Tính mới, tính sáng tạo
Giải pháp lần đầu áp dụng ở Công ty, khắc phục sửa chữa đầu đốt khởi động 2 trong 1 (I-SUB) trong thời gian ngắn, giúp Công ty không phải ngừng máy dài ngày chờ mua thiết bị mới.

3. Quá trình nghiên cứu, ứng dụng
Sau khi nghiên cứu tài liệu của Nhà cung cấp, nhóm tác giả đã quyết định tháo, cắt từng đường ống nghi ngờ để kiểm tra phát hiện các hư hỏng:
+ Bục ống trung tâm gây xuyên áp giữa đường dầu và đường Oxy.
+ Đứt chỏm đầu đường ống trung tâm giữa (đường dầu và que đánh lửa).
+ Mất 02/07 tấm lỗ RO tạo mù dầu.
Căn cứ vào hiện trạng hư hỏng của đầu đốt, kết hợp nghiên cứu các tài liệu và kinh nghiệm thực tế, nhóm tác giả đã lập phương án sửa chữa như sau:
1. Xử lý các phần bị bục, rách, phân tích các nguyên nhân không tạo mù được, đưa ra hướng khắc phục các hư hỏng để có thể đốt lại được.
2. Thiết kế, chế tạo chi tiết tạo chỏm đầu ống trung tâm đã hỏng, 02 tấm lỗ RO, sửa chữa phần đầu đốt bị bục và phục hồi các chi tiết bị hư hại theo bản vẽ sửa chữa (theo file đính kèm), ký hiệu bản vẽ: Da43M-334 – CT.VN.
3. Tổ hợp, phục hồi các phần hàn cắt tháo ra sửa chữa lại nguyên trạng bằng dùng các máy gia công hiện có của Công ty không phải thuê ngoài nhưng vẫn đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật cần thiết.
4. Thử nghiệm thực tế tạo mù dầu tại hiện trường để đánh giá công việc sửa chữa sau khi cải tạo.
5. Lắp lại thiết bị sửa chữa vào hệ thống và chạy lại phục vụ sản xuất.
6. Sau khi khắc phục xong đầu đốt I-SUB, tiến hành kiểm tra khả năng hoá mù của đầu đốt I-SUB và các thông số lưu lượng Oxy, dầu ở điều kiện làm việc, từ đó tính toán, điều chỉnh lại tỷ lệ Oxy/dầu đảm bảo điều kiện khi có tia lửa điện là bắt lửa đốt cháy được dầu để dùng làm đầu đốt châm lửa phục vụ quá trình đốt than của lò khí hóa than Shell.
Kết quả nghiên cứu, ứng dụng: Hiện tại, đầu đốt 2 trong 1 (I-SUB) đang đánh lửa tốt và đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật cùng các thông số sản xuất.

4. Ý nghĩa và hiệu quả của giải pháp
Giải pháp “Sửa chữa và lắp đặt đầu đốt khởi động 2 trong 1 (I-SUB) lò khí hóa than Shell – xưởng Tạo khí” thực hiện thành công đem các hiệu quả như sau:
- Nhanh chóng đưa dây chuyền sản xuất trở lại, góp phần hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh của Công ty cũng như của Tập đoàn đã giao năm 2023.
- Giảm thời gian ngừng máy của Công ty ít nhất 30 ngày (Tổng số ngày ngừng máy để mua đầu đốt I-SUB là 60 ngày, trong đó 30 ngày đưa ra sửa chữa lớn năm 2023 để chờ đầu đốt về) ngoài các chi phí về khấu hao, lãi suất ngân hàng và các chi phí khác... Công ty không sản xuất ra sản phẩm cung cấp cho khách hàng nhưng vẫn phải chi trả lương cho người lao động tối thiểu 14 ngày làm việc giá trị trên 2 tỷ đồng.
5. Khả năng áp dụng của giải pháp dự thi
Giải pháp có thể áp dụng cho các hệ thống đốt tương tự trong các Nhà máy tương tự.