
1. Sự cần thiết phải nghiên cứu/ ứng dụng
Theo thiết kế ban đầu, hệ thống nhập axit chỉ có tuyến ống từ cầu cảng nhà máy DAP về 2 thùng chứa V1001A/B của nhà máy SA, sức chứa là 4.000 tấn/thùng. Để đa dạng hóa mặt hàng sản phẩm kinh doanh hóa chất cũng như cung cấp đủ sức chứa vừa phục vụ sản xuất vừa phục vụ kinh doanh, cuối năm 2023 Công ty đã thuê thêm 2 kho axit.
Tàu nhập H2SO4 thường có tải trọng từ 5.000 đến 8.000 tấn, tiếp nhận trong thời gian 2 ngày, trong thời gian nhập tàu phải cân đối lượng axit còn tồn trong kho chứa số 01 thuê xe ô tô vận chuyển axit sang kho số 2 để đảm bảo việc tiếp nhận tàu. Cũng như vận chuyển lại axit từ kho số 2 sang kho số 1 bằng ô tô để phục vụ sản xuất.
Nhược điểm của phương thức này là tốn rất nhiều thời gian, nhân công, chi phí để có thể thực hiện luân chuyển giữa 2 kho. Do vậy cần có giải pháp thiết kế kết nối hệ thống đường ống xuất/nhập chung chuyển giữa 2 kho chứa.

2. Quá trình nghiên cứu
Để giải quyết vấn đề trên nhón tác giả đã đưa ra giải pháp thiết kế kết nối hệ thống đường ống xuất/nhập chung chuyển giữa 2 kho chứa. Các bước quá trình gồm:
- Vẽ sơ đồ PFD.
- Tính toán lưu lượng vận chuyển axit.
- Chọn kích thước vật liệu ống
- Phụ trợ đi kèm.
Bảng vật tư đường ống:

Yêu cầu về kỹ thuật:
- Toàn bộ các mối hàn đường ống sử dụng phương pháp hàn Tig, que hàn vật liệu 316L.
- Đường ống dẫn axit số 2 đảm bảo độ dốc từ cầu ống qua đường vào kho Apatit về 2 kho chứa V1001A/B và V201A/B.
- Đường ống sau khi gia công phải được kiểm tra bằng phương pháp siêu âm 100% đường hàn.
- Thử áp đường ống sau khi gia công, lắp đặt với áp suất thử 12 bar.
- Đường ống DN200, 316L được lắp đặt trên cầu ống có sẵn và mới,
- Hệ thống được lắp đặt bơm chung chuyển giữa 2 kho chứa.

Giải pháp được thực hiện độc lập không ảnh hưởng đến quá trình sản xuất chung của Công ty.
Ứng dụng của sáng kiến:
- Nhập axit: Bơm axit từ cầu cảng Nhà máy DAP đưa vào các thùng chứa V1001A/B và kho số 2 đồng thời nhập từng kho qua hệ thống van tách biệt trên đường ống dẫn.
- Vận chuyển axit giữa 2 kho: Thiết kế hệ thông bơm, van để vận chuyển axit từ kho số 1 sang kho số 2 và ngược lại.
3. Ý nghĩa và hiệu quả của việc nghiên cứu
- Chủ động tiếp nhận nhập các lô từ tàu biển, nhanh chóng, đảm bảo tiến độ.
- Vận hành dễ dàng, chung chuyển cân bằng mức dịch diện, phân loại axit nhập khẩu và axit sản xuất tại các kho để phục vụ thương mại cũng như sản xuất.
- Giảm được nhân công, thời gian, tiết kiệm chi phí vận chuyển.
- Sáng kiến đã được áp dụng có hiệu quả cao trong công tác vận hành, vận chuyển axit hai kho được linh hoạt, nhanh chóng, thuật lợi và an toàn, tiết kiệm đáp ứng tốt yêu cầu sản xuất, kimh doanh của Công ty. Giá trị làm lợi ước tính đạt 4,3 tỷ đồng/năm.