Bột giặt NET phát triển kênh bán lẻ hiện đại và tiếp cận người tiêu dùng

09:26 SA @ Thứ Ba - 31 Tháng Mười Hai, 2019

Nhiều năm gần đây, Công ty CP Bột giặt Net (Netco) nhận định hiệu quả của việc xây dựng và phát triển kênh phân phối bán hàng là yếu tố quan trọng hàng đầu trong sự thành công của doanh nghiệp nói chung và Netco nói riêng. Chính vì lẽ đó, Netco luôn quan tâm chú trọng đến việc phát triển kênh phân phối bán hàng, trong đó Netco coi kênh bán hàng siêu thị (chính là kênh bán lẻ hiện đại) là một kênh bán hàng đang chiếm tỷ trọng lớn trong tổng doanh thu của Công ty và là kênh phân phối đang có tốc độ phát triển nhanh, mạnh về quy mô và tiềm năng trong thời gian qua, cũng như các năm tới tại Việt Nam.

Trong quá trình triển khai phát triển kênh bán hàng, Netco gặp khá nhiều khó khăn khi tham gia các hệ thống bán lẻ trên thị trường này do Việt Nam đã cho phép các doanh nghiệp nước ngoài được quyền thành lập doanh nghiệp bán lẻ với 100% vốn nước ngoài nên có nhiều tập đoàn nước ngoài đã mở rộng đầu tư ở Việt Nam. Đặc biệt, các tập đoàn của Thái Lan đã thâu tóm hoàn toàn các hệ thống bán lẻ lớn hiện nay như Metro và Big C, Lotte,…, gây rất nhiều khó khăn cho Netco. Bên cạnh đó, Netco còn gặp khó khăn do sức ép cạnh tranh từ các tập đoàn trong ngành hàng tiêu dùng nhanh của nước ngoài như Unilever và P&G đối với những sản phẩm tẩy rửa gia đình trên thị trường bán lẻ nội địa, cụ thể là: Unilever và P&G đã thuê mướn quầy kệ, ụ đảo để trưng bày sản phẩm của họ ở khắp các hệ thống siêu thị; các công ty này tổ chức truyền thông đa dạng để gắn chặt hình ảnh sản phẩm/ thương hiệu của họ vào tâm trí người tiêu dùng; họ có đội ngũ nhân viên bán hàng đông đảo cùng với chi phí đầu tư cho các chương trình khuyến mại rất lớn,… trong khi sản phẩm NET chưa mạnh, chi phí đầu tư cho các chương trình marketing không có, đội ngũ bán hàng chưa nhiều nên việc phát triển kênh bán lẻ hiện đại là một bài toán khó đối với Ban lãnh đạo Công ty.

Song với quyết tâm không để sản phẩm NET đứng bên ngoài và chậm lại với xu thế và sự phát triển mạnh mẽ của kênh bán lẻ hiện đại, Ban lãnh đạo Công ty đã quyết tâm thay đổi chiến lược hoạt động để tìm hướng đi cho sản phẩm, đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng thông qua các hướng đi như:

Đối với các hệ thống siêu thị, Công ty linh hoạt và cố gắng xoay xở trong thương lượng hợp đồng hợp tác để tiết kiệm chi phí tối đa, trong đó Công ty phân tích kỹ hệ thống nào có tiềm năng phát triển thì có thể chấp nhận tăng chi phí hợp đồng, hệ thống nào chi phí đã quá cao và khả năng lợi nhuận không có thì thương lượng triệt để để không tăng % hợp đồng.

Đối với các đối thủ cạnh tranh cùng ngành, cụ thể như Unilever, P&G, Mỹ Hảo, ABA,…, Công ty thực hiện linh hoạt các chương trình khuyến mại để cạnh tranh và tăng sức bán hàng (tặng kèm hoặc giảm giá,…) nhắm đến tính thiết thực, kinh tế, tiết kiệm cho người tiêu dùng.

Đối với sản phẩm NET, Công ty tuyệt đối chú trọng các vấn đề quản lý trong sản xuất để đảm bảo chất lượng sản phẩm đúng như cam kết với khách hàng.

Để người tiêu dùng tin yêu, Công ty triển khai thực hiện nghiêm túc 3 nguyên tắc: khách hàng thấy NET, khách hàng biết NET, khách hàng tin NET thông qua các hình thức như: thương lượng với các siêu thị để tăng trưng bày tối đa hàng NET tại khu vực khuyến mại; tăng cường tư vấn để khách hàng biết được sản phẩm NET là hàng Việt Nam chất lượng cao, có chi phí tiết kiệm và quy trình khử vi sinh nghiêm ngặt, đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng; đồng thời tự tin giới thiệu tới khách về sản phẩm của Công ty và có chính sách hậu mãi tốt. Bên cạnh đó, Công ty cũng thực hiện việc tuyển chọn đội ngũ nhân viên bán hàng, tìm kiếm người làm việc có năng lực và nhiệt huyết với nghề.

Với phương châm NET mang sản phẩm đến với người tiêu dùng bằng tấm lòng của một nhà sản xuất chân chính, cùng với các cách tiếp cận người tiêu dùng như trên Netco đã và đang có những bước đi vững chắc trên thị trường hàng tiêu dùng gia đình tại Việt Nam. Tuy nhiên, để tiếp tục phát triển và đi lên trong sự cạnh tranh khốc liệt hiện nay, đội ngũ quản lý và các khối bán hàng xác định rằng: Net phải đi lên với hành trang là chất lượng sản phẩm trên vai cùng các vũ khí chiến đấu theo phong cách “Net là sự khác biệt” và “Net là phải sáng tạo”.