
Ngày nay, mức độ ô nhiễm phế thải chất dẻo tại nhiều hòn đảo cách xa bờ biển đang rất nghiêm trọng. Các nhà nghiên cứu tại Công ty EcoFuel Technologies ở Livonia (Mỹ) đã phát triển một giải pháp cho vấn đề trên, đó là một công nghệ di dộng có thể biến phế thải chất dẻo thành nhiên liệu hydrocacbon.
Hiện tại, nhóm nghiên cứu đang cho chạy thử một nguyên mẫu lò phản ứng trong dự án thử nghiệm cho chính quyền thành phố Santa Cruz, California (Mỹ). Họ dự tính, trong tương lai thiết bị này có thể được lắp trên những xe moóc nằm ở đất liền hoặc đặt trên các con thuyền để chuyển đổi phế thải chất dẻo trôi nổi trên đại dương thành nhiên liệu cung cấp cho thuyền. Nhiên liệu còn dư có thể được bán lại khi thuyền cập cảng.
Từ nhiều năm nay, các nhà khoa học đã sử dụng công nghệ nhiệt phân để phân hủy hoặc khử trùng hợp các polyme không mong muốn. Nhưng công nghệ này hoạt động ở nhiệt độ rất cao và tạo ra các hydrocacbon mà cần phải được tinh chế tốn kém trước khi trở thành nhiên liệu có thể sử dụng.
Hơn nữa, các hệ thống công nghệ chuyển đổi rác thải thành nhiên liệu từ trước đến nay đều rất to lớn (có thể bằng một sân vận động), trong khi đó lò phản ứng mới của nhóm nghiên cứu nói trên chỉ có kích thước và hình dáng tương đương một chiếc bàn phòng khách và có khả năng chuyển đổi mỗi ngày 100 - 100.000 pao phế thải chất dẻo thành nhiên liệu.
Sử dụng thiết bị trên, rác thải polyolefin trôi nổi trên đại dương có thể được thu gom để sản xuất khí đốt hoặc dầu diesel thông qua một quy trình vận hành liên tục với hiệu suất tương ứng là 80-90 hoặc 90%. Vì lý do an toàn khi vận hành trên boong tàu, nhóm nghiên cứu chỉ quan tâm đến sản xuất nhiên liệu diesel vì điểm bắt cháy của nó cao hơn.
Điểm đột phá của công nghệ này là sử dụng chất xúc tác metallocen kết lắng trên vật liệu nền dạng xốp. Nhóm nghiên cứu cho biết, công nghệ này có hiệu quả ở quy mô nhỏ, nó hoạt động ở nhiệt độ thấp hơn và sản xuất trực tiếp ra nhiên liệu mà không cần phải tinh chế tiếp.
Phạm Huệ
Ttheo Chemistry & Industry, 4/2017