
Sau nhiều năm tăng trưởng ổn định, ngành công nghiệp sơn ấn Độ đã trải qua thời kỳ tồi tệ nhất trong năm tài chính 2016-2017. Ban đầu, mùa mưa thuận lợi cùng với môi trường đầu tư tích cực trong nước đã giúp công nghiệp sơn gia tăng tốc độ tăng trưởng trong quý 2 năm tài chính 2016-2017. Nhưng sau đó một số chính sách mới của chính phủ đã ảnh hưởng tiêu cực đến ngành này trong hai quý cuối cùng của năm tài chính. Tình trạng suy giảm đã tiếp tục kéo dài sang quý 1 và quý 2 của năm tài chính hiện tại (2017-2018) do việc áp dụng thuế hàng hóa và dịch vụ (GST) từ ngày 1/7/2017.
Hiệu quả hoạt động yếu kém của ngành công nghiệp sơn ấn Độ trong quý 2/2017 phần lớn là do những tác động của chính sách phi tiền tệ hóa mà chính phủ nước này bắt đầu thực hiện từ tháng 11/2016. Khi đó, Thủ tướng Narenda Modi tuyên bố các tờ tiền mệnh giá 500 và 1000 rupee với tổng trị giá khoảng 14 nghìn tỷ rupee - tương đương 86% lượng tiền lưu thông - sẽ không còn giá trị pháp lý. Quyết định này đã khiến cho nền kinh tế Ấn Độ rơi vào hỗn loạn. Tình trạng thiếu tiền mặt nghiêm trọng đã xảy ra ở đất nước mà người dân vẫn còn ưa chuộng sử dụng tiền mặt như công cụ thanh toán hàng đầu. Sự khan hiếm tiền mặt đã gây áp lực nặng nề lên nhu cầu sơn cũng như hoạt động của các nhà sản xuất sơn trong hầu hết nửa sau của năm tài chính.
Những rối loạn do tác động của chính sách phi tiền tệ hóa nói trên gây ra đã dẫn đến hậu quả là tốc độ tăng trưởng kinh tế thấp và nhu cầu giảm, đặc biệt là ở các vùng nông thôn, qua đó ảnh hưởng bất lợi đến ngành công nghiệp sơn trong nước.
Mặt khác, chính phủ ấn Độ cũng đã bắt đầu áp dụng thuế hàng hóa và dịch vụ (GST) từ tháng 7/2017. Loại thuế mới này sẽ thay thế nhiều loại thuế gián tiếp khác. Nhưng trong ngắn hạn, việc thực hiện thuế GST sẽ gây ảnh hưởng bất lợi do các nhà sản xuất phải tổ chức lại quá trình hoạt động kinh doanh để thích ứng với môi trường mới.
Một số nhà phân phối sơn tại ấn Độ cho biết, doanh thu của họ trong tháng 6/2017 đã giảm 25-30% so với tháng trước và đây là mức sụt giảm mạnh nhất trong năm. Thậm chí, doanh thu của một số nhà phân phối trong tháng 7/2017 còn giảm 50%.
Tuy nhiên, phần lớn các nhà sản xuất sơn n Độ đã tỏ ra lạc quan trước những lợi ích dài hạn của chính sách thuế mới. Các nhà sản xuất sẽ phải chịu ít chi phí hơn về cơ sở hạ tầng hậu cần do có thể liên kết với các cửa hàng ở các khu vực để hợp lý hóa chi phí.
Trong năm tài chính 2015-2016, sản lượng sơn của Ấn Độ ước tính chỉ tăng 5% so với năm trước, đạt tổng cộng 4,25 triệu tấn. Tính theo giá trị, ngành công nghiệp sơn tăng trưởng khoảng 8%, đạt 43,5 tỷ rupi, trong đó 74% là sơn trang trí, phần còn lại là sơn công nghiệp.
Trong thời gian trước đó, từ năm tài chính 2011-2012 đến năm tài chính 2014-2015, ngành công nghiệp sơn Ấn Độ đã tăng trưởng với tốc độ trung bình 12%/năm (tính theo giá trị).
Triển vọng phát triển
Bất chấp những thách thức ngắn hạn trong thời gian qua, Ấn Độ vẫn là đất nước có những điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của ngành công nghiệp sơn. Với 66% dân số dưới 35 tuổi, quốc gia này là nơi sinh sống của cộng đồng dân cư trẻ tuổi với số lượng đông đảo nhất thế giới - 825 triệu người. Tuổi trung bình của người dân ấn Độ là 27 tuổi, thấp hơn nhiều so với Mỹ (37 tuổi) và Nhật Bản (46 tuổi). Hơn nữa, đặc điểm nhân chủng học của Ấn Độ đang thay đổi theo xu hướng có lợi cho sự phát triển của ngành công nghiệp sơn. Vì vậy, tuy hiện nay thu nhập trên đầu người còn thấp, nhưng quá trình đô thị hóa đang phát triển và thu nhập khả dụng của người dân gia tăng sẽ hỗ trợ cho sự tăng trưởng của công nghiệp sơn trong những năm tới.
Tiêu thụ sơn trên đầu người ở Ấn Độ hiện nay chỉ đạt khoảng 3,23 kg, thấp hơn nhiều so với các nước phát triển trên thế giới. Các nhà sản xuất sơn trong nước nhìn nhận mức tiêu thụ thấp hiện nay là cơ hội lớn cho sự tăng trưởng trong tương lai của ngành công nghiệp sơn.
Tại Ấn Độ, hoạt động sơn lại định kỳ chiếm khoảng 70% tổng nhu cầu sơn trong nước. Hiện nay, chu kỳ sơn lại đã giảm từ 6-8 năm trong thời gian trước đây xuống còn trung bình 3-4 năm, nhờ đó đã thúc đẩy nhu cầu sơn trang trí tăng cao hơn.
Theo kết quả nghiên cứu thị trường do Công ty Niesel Corporation kết hợp với Hiệp hội các nhà sản xuất sơn ấn Độ mới công bố, thị trường sơn Ấn Độ được dự báo sẽ đạt giá trị 708,7 tỷ rupi (10,90 tỷ USD) trong năm tài chính 2019-2020, tăng mạnh so với mức khoảng 403 tỷ rupi (6,2 tỷ USD) trong năm tài chính 2014-2015. Đặc biệt, thị trường sơn trang trí dự kiến sẽ đạt tốc độ tăng trưởng trung bình 12,7%/năm, trong khi đó thị trường sơn công nghiệp sẽ đạt tốc độ tăng trưởng trung bình 9,5%/năm.
Mở rộng sản xuất
Sau khi vượt qua những khó khăn trước mắt, hiện nay phần lớn các công ty sơn quy mô lớn ở ấn Độ đều đang trong quá trình mở rộng công suất lắp đặt nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong những năm tới. Có thể kể đến một số trường hợp cụ thể như sau:
Công ty Asian Paints, nhà sản xuất sơn lớn nhất trong nước, sẽ đầu tư khoảng 10 tỷ rupi (153 triệu USD) vào hai cơ sở sản xuất mới tại Mysuru và Vizag ở miền Nam đất nước. Giai đoạn đầu của hai nhà máy này sẽ được đưa vào vận hành trong năm tài chính 2018-2019.
Công ty Berger Paints mới đây đã ký biên bản ghi nhớ với Công ty Promat International của Bỉ nhằm mục đích hợp tác trong lĩnh vực sản xuất sơn bảo vệ chống cháy cho thị trường Ấn Độ cũng như các nước láng giềng. Đồng thời, Công ty Berger Paints cũng đã ký với Công ty Chugoku Marine Paints của Nhật Bản một hợp đồng hợp tác khác trong lĩnh vực sản xuất sơn hàng hải và các loại sơn công nghiệp liên quan tại Ấn Độ.
Công ty Kanssai Nerolac, chi nhánh của Công ty Kansai Paints (Nhật Bản) và là công ty dẫn đầu trong lĩnh vực sơn công nghiệp, đang xây dựng các cơ sở sản xuất mới ở các bang Gujrat, Punjab và Andhra Pradesh.
Trong khi đó, tháng 12/2016 Công ty Akzo Nobel đã đưa vào vận hành nhà máy sản xuất sơn chuyên dụng tại Noida với vốn đầu tư 30 triệu rupi và công suất 600.000 lít/năm.
Nhìn chung, với mức tiêu thụ trên đầu người hiện còn thấp, thị trường sơn ấn Độ đang mở ra những cơ hội lớn cho các nhà sản xuất trong nước cũng như quốc tế. Quá trình đô thị hóa ngày càng tăng (hiện nay mới chỉ có khoảng 32% dân số sống trong các thành phố), thu nhập khả dụng gia tăng ở những nhóm dân cư lớn, sự ưa chuộng ngày càng tăng của các sản phẩm sơn ở các khu vực nông thôn, những kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng đầy tham vọng của chính phủ trung ương cũng như chính quyền các tiểu bang, đó sẽ là những động lực quan trọng cho sự phát triển của ngành công nghiệp sơn ấn Độ trong thời gian tới n
HV
Theo CoatingsWorld, 11/2017