
Công ty Cổ phần Phân bón và Hóa chất Cần Thơ vừa hoàn thành mục tiêu sản xuất kinh doanh năm 2017 với kết quả đáng ghi nhận. Trên cơ sở những kết quả đã đạt được của một năm vừa qua và nhiều năm trước đây, Công ty đã định hướng chiến lược phát triển của mình tới năm 2021 với các chỉ tiêu cụ thể như sau: Giá trị sản xuất công nghiệp tính theo giá thực tế phấn đấu đạt 511,8 tỷ đồng (bằng 147% so với năm 2017); doanh thu phấn đấu đạt 2.101,2 tỷ đồng (bằng 143% so với năm 2017); lợi nhuận phấn đấu đạt 34 tỷ đồng (bằng 113% so với năm 2017); thu nhập bình quân của người lao động phấn đấu đạt 9,24 triệu đồng/ người/ tháng (bằng 122% so với năm 2017).
Để đạt được các mục tiêu trên, Công ty đã định hướng từ nay đến năm 2021 vẫn trung thành với mục tiêu cam kết về chất lượng sản phẩm và bảo vệ môi trường, xây dựng thương hiệu vững mạnh, tạo ra những giá trị khác biệt và mang nhiều lợi ích cho khách hàng; đồng thời đảm bảo hài hòa lợi ích của cổ đông và người lao động. Bên cạnh đó, Công ty cũng sẽ tích cực thực hiện việc củng cố và ổn định các thị trường nội địa truyền thống, phát triển các thị trường tiềm năng như Đông Nam Bộ - Tây Nguyên - Miền Trung và Miền Bắc, đẩy mạnh phát triển thị phần xuất khẩu.
Từ định hướng trên, Hội đồng quản trị của Công ty đã lập kế hoạch triển khai nhiều giải pháp đồng bộ trong các năm tiếp theo là tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường trong và ngoài nước cũng như các chính sách của nhà nước, tái cơ cấu bộ máy tổ chức, nguồn nhân lực, các chính sách và định hướng kinh doanh cho phù hợp với tình hình thực tế nhằm cụ thể hóa các chỉ tiêu kế hoạch bằng các nội dung cụ thể như sau:
Đẩy mạnh công tác đầu tư và xây dựng cơ bản:
Công ty khẩn trương hoàn thành các công trình chuyển tiếp còn dang dở, xây dựng và đầu tư các dự án mới nhằm tăng sức cạnh tranh, tăng năng suất lao động, phục vụ tốt hoạt động sản xuất kinh doanh đa ngành của Công ty, trong đó:
ở lĩnh vực phân bón, Công ty triển khai đầu tư nâng cấp cải tạo từ công nghệ hơi nước trở thành công nghệ phản ứng hóa học với hiệu suất tạo hạt cao, giúp tăng năng suất, giảm chi phí, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm. Trong năm 2017, Công ty đã ưu tiên đầu tư cải tạo xưởng F3 với chi phí khoảng 14 tỷ, sau đó đầu tư cải tạo các xưởng còn lại cho những năm tiếp theo để cho ra những sản phẩm tan nhanh hơn, phù hợp với xu hướng thị trường và biến đổi khí hậu, sử dụng rất ít nước tưới.
ở lĩnh vực sản xuất bột giặt, Công ty nhận thấy nhu cầu hiện tại của thị trường rất tốt, doanh thu sản phẩm mỗi năm tăng trên 20%, do đó Công ty sẽ triển khai đầu tư cải tạo hệ thống thiết bị. Hiện tại, năng suất phun sấy của hệ thống thiết bị chỉ đạt được 6.000 tấn/năm, khả năng đóng gói thủ công và bán tự động không đạt yêu cầu. Trong khi đó, để đạt được mục tiêu tăng trưởng như kế hoạch đề ra thì tháp sấy phải được cải tạo từ 6.000 tấn/ năm lên 12.000 tấn/năm. Công ty đã thực hiện các biện pháp cải tạo như: cải tạo buồng thành phẩm, nâng cấp hệ thống đóng gói tự động cho các loại bao bì, đầu tư thêm bơm cao áp, bét phun, Với năng suất này phục vụ cho giai đoạn 2017-2018 thì tổng đầu tư cho giai đoạn ước tính khoảng 6 tỷ đồng. Công ty hy vọng cuối năm 2018 sẽ có dự án đầu tư tháp sấy mới với công suất 50.000 tấn/năm trên khu đất liền kề để kịp phục vụ cho sự phát triển.
Tăng cường hoạt động tiếp thị và xây dựng thương hiệu:
Với thị trường phân bón, Công ty thực hiện chính sách thâm nhập thị trường, phát triển đa phân khúc bằng các dòng sản phẩm phù hợp, phát triển nhóm khách hàng có nhu cầu sử dụng dòng sản phẩm phân bón công nghệ cao Hi-end có chứa nitrat với độ hòa tan 100% trong nước, phấn đấu tăng 85%-90% doanh thu dòng sản phẩm phân bón cao cấp Hi-end, đồng thời phát triển nhà phân phối mới ở những thị trường còn trống. Đối với dòng sản phẩm trộn 3 màu hỗn hợp, Công ty vẫn giữ định hướng, giữ vững chất lượng, tiết giảm tối đa chi phí nhằm nâng cao tính cạnh tranh để phục vụ nhu cầu của vùng Đồng bằng Sông Cửu Long và những vùng có sử dụng sản phẩm 3 màu. Bên cạnh đó, Công ty dần từng bước đưa sản phẩm phân hữu cơ vào những vùng cây ăn trái, hoa màu ở khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long như đã làm trên Cao Nguyên. Công ty cũng sẽ tiếp tục và tăng cường mời nông dân giỏi tại các khu vực đã sử dụng phân bón Cò bay trong nhiều năm về Công ty giao lưu và tham quan khu vực sản xuất để bà con nông dân yên tâm khi sử dụng sản phẩm. Thông qua hình thức này, sản phẩm phân bón mang thương hiệu Cò bay sẽ được khẳng định ngày càng nhiều trên thị trường Việt Nam. Ngoài ra, Công ty còn tiếp tục mở rộng thị trường Miền Trung và Miền Bắc để từng bước nâng cao năng lực sản xuất và doanh thu. Đối với những khu vực ngập mặn tại Đồng bằng Sông Cửu Long, Công ty tiếp tục đưa ra những loại phân bón phù hợp với những loại đất nhiễm mặn và phèn, phù hợp tình hình biến đổi khí hậu.
Với thị trường bột giặt, Công ty duy trì phát triển tốt thị trường ở Miền Tây, Miền Trung, Nam Bộ và đang trên đường phát triển thị trường ở Miền Bắc. Từ nhiều năm qua, nhờ vào kênh phân phối ở các thị trường này mà Công ty đã và đang phát triển, từng bước khẳng định nhãn hàng bột giặt ZEO và PANO cải tiến. Vì thế, để duy trì và phát triển các thị trường này Công ty sẽ bổ sung các cán bộ giám sát và triển khai nhiều chương trình tiếp thị phù hợp hơn nữa.
Đối với thức ăn chăn nuôi và thủy sản, Công ty sẽ triển khai mở rộng thị trường, phát huy toàn bộ hệ thống dây chuyền sản xuất, phấn đấu tiêu thụ các sản phẩm thức ăn chăn nuôi và thủy sản đạt từ 10.000 tấn/năm trở lên. Thêm vào đó, Công ty cũng tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng, phát triển thêm hệ thống khách hàng mới với những chính sách bán hàng năng động và xây dựng kế hoạch gắn kết lâu dài để cùng phát triển với khách hàng.
Đối với thị trường nước ngoài, Công ty tích cực xây dựng mối quan hệ với các nhà phân phối sẵn có, giữ vững mục tiêu chất lượng, thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, tạo uy tín thương hiệu; đồng thời tìm thêm các đối tác tiềm năng trong khu vực để gia tăng sản lượng phân bón và bột giặt xuất khẩu; tiếp tục tìm kiếm các khách hàng mới thuộc khu vực Trung Đông và châu Phi.
Để đạt hiệu quả cao trong công tác phát triển thị trường, Công ty sẽ tăng cường các hoạt động quảng cáo sản phẩm phù hợp với các nhóm đối tượng người tiêu dùng; tích cực tổ chức các sự kiện, hội nghị khách hàng, các hội chợ trọng điểm ở những thị trường mục tiêu và tiềm năng; đồng thời đổi mới các hoạt động cho phù hợp với thực tiễn, thay thế các hội thảo bằng các hoạt động bán hàng, tăng cường khả năng nhận biết thương hiệu, tạo sự gắn kết với khách hàng thông qua các hoạt động tham quan ở Công ty; tổ chức các hoạt động vì cộng đồng nhằm thể hiện sự tri ân đối với người tiêu dùng.
Tích cực nghiên cứu phát triển sản phẩm:
Song song với việc phát triển thị trường, Công ty cũng tích cực nghiên cứu đa dạng hóa sản phẩm phân bón NPK bằng việc cải tiến mẫu mã bao bì; đảm bảo chất lượng sản phẩm cao và ổn định; phát triển dòng phân bón hữu cơ cao cấp và sạch, phục vụ nền nông nghiệp sạch, phát triển những dòng sản phẩm phù hợp cho từng loại cây trồng, phát triển dòng phân bón cao cấp với công nghệ amoniăc hóa lỏng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm nhập khẩu, ; tăng cường công tác nghiên cứu và phát triển sản phẩm theo hướng gia tăng giá trị sử dụng và tạo sự khác biệt: nhóm sản phẩm vi sinh, hóa nông kích thích và điều hòa tăng trưởng; mở rộng dòng sản phẩm theo hướng cạnh tranh thương mại và dịch vụ, đa dạng hóa sản phẩm có tính cạnh tranh cao ở trong nước và hàng nước ngoài nhập khẩu ; mở rộng ứng dụng zeolit vào ngành công nghiệp thức ăn gia súc, thủy sản; nghiên cứu phát triển các dòng bột giặt cao cấp, trung cấp, phù hợp với từng phân khúc thị trường.
Chú trọng công tác khoa học, công nghệ và môi trường:
Thực hiện tốt công tác hoạt động khoa học, công nghệ và môi trường cũng là một giải pháp quan trọng, góp phần mang lại hiệu quả sản xuất kinh doanh cho Công ty trong những năm qua. Vì vậy, Công ty cũng đã có các giải pháp cụ thể theo hướng này trong các năm tiếp theo, cụ thể là cải tạo hệ thống định lượng (chuyển từ định lượng vis sang định lượng băng tải), nghiên cứu sử dụng chất phụ gia mới hạn chế vón cục, phát triển một số dòng sản phẩm mới phù hợp với thổ nhưỡng, cây trồng, khô hạn, nhiễm phèn hay xâm nhập mặn; nghiên cứu dây chuyền phức hợp sản xuất silicat từ tro trấu; nghiên cứu sử dụng silicat sản xuất Zeolite 4a; nghiên cứu các chất tẩy rửa dạng lỏng như nước rửa chén, nước lau sàn; nghiên cứu phối chế đơn thức ăn thủy sản sao cho hệ số tiêu tốn thức ăn là thấp nhất; tiến hành đánh giá thổ nhưỡng của nhiều vùng, từ đó phân lập các dòng nấm gây hại để tiến hành nuôi cấy các chủng vi sinh vật và nấm cung cấp cho sản xuất phân bón hữu cơ phục vụ nông sản sạch, cao cấp.
Cùng với các giải pháp đồng bộ trên, Công ty sẽ đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu lại bộ máy quản lý, trẻ hóa đội ngũ cán bộ nhân viên để tăng tính năng động trong sản xuất kinh doanh, đảm bảo mục đích và tiêu chí hoạt động của Công ty, khuyến khích sự đóng góp của người lao động; tăng cường bồi dưỡng, nâng cao kiến thức cho nhân viên có trình độ, năng lực để làm nòng cốt đội ngũ cán bộ kế thừa, thu hút nguồn nhân tài bằng nhiều chế độ đãi ngộ, Bên cạnh đó, Công ty cũng xây dựng môi trường và điều kiện làm việc tốt cho người lao động, cơ giới hóa các khâu nặng nhọc; tăng năng suất lao động, cải tiến và hoàn thiện chế độ tiền lương, trợ cấp nhằm nâng cao thu nhập cho người lao động; duy trì việc tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao trong các ngày lễ lớn; thực hiện thỏa ước lao động, quyền của người lao động để người lao động an tâm lao động sản xuất và gắn bó với Công ty hơn.
Những kết quả đạt được trong những năm qua đã và đang tạo điều kiện thuận lợi để Công ty ngày càng phát triển. Song những năm tiếp theo, nền kinh tế trong và ngoài nước vẫn còn tiềm ẩn nhiều khó khăn và thách thức, do đó Công ty CP Phân bón và Hóa chất Cần Thơ phải tranh thủ những thuận lợi, vững vàng khắc phục khó khăn để đạt được các mục tiêu đề ra. Với những giải pháp đồng bộ đã được xây dựng kỹ lưỡng, Công ty nhất định sẽ thực hiện thành công định hướng phát triển của mình đến năm 2021.