
Quý III/2018, hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ phần Phân bón Miền Nam gặp khó khăn do nhiều yếu tố tác động, trong đó: giá các loại nguyên liệu phục vụ cho sản xuất như DAP, kali, urê, SA, lưu huỳnh, axit sunphuric... liên tục tăng mạnh; giá than, giá điện tăng, cùng với chi phí vay vốn phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh tăng... Song với nỗ lực của tập thể lãnh đạo và người lao động, Công ty đã hoàn thành các chỉ tiêu cơ bản về giá trị sản xuất công nghiệp, tiêu thụ, doanh thu, lợi nhuận và nộp ngân sách quý III/2018. Tuy nhiên, sản lượng sản phẩm xuất khẩu đạt thấp hơn so với kế hoạch và cùng kỳ năm 2017 do có sự thay đổi về tình hình chính trị ở một số nước đang nhập khẩu sản phẩm phân bón NPK của Công ty.
Bước sang quý IV/2018, Công ty dự báo vẫn còn rất nhiều khó khăn đối với ngành sản xuất và kinh doanh phân bón. Chính vì lẽ đó, Công ty đã rà soát, quyết tâm xây dựng kế hoạch quý IV/2018 với tinh thần tích cực nhất, trong đó Công ty đặt ra mục tiêu phấn đấu là: doanh thu tiêu thụ đạt 800 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 25 tỷ đồng, nộp ngân sách theo quy định.
Để hoàn thành các mục tiêu trên, ngay từ đầu quý Công ty đã lên kế hoạch triển khai tích cực từng mặt công tác, cụ thể là:
Công ty sẽ ưu tiên chú trọng công tác tổ chức, cán bộ và quản trị hành chính. Theo đó, Công ty tiếp tục cơ cấu, sắp xếp các phòng/bộ phận để phù hợp với tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty; cơ cấu lại bộ phận thị trường theo lộ trình đã đặt ra để đảm bảo phù hợp với mô hình quản lý của Công ty và tạo sự thống nhất trong bộ phận thị trường, dần hướng tới một mô hình kinh doanh chuyên nghiệp hơn. Công ty sẽ triển khai các giải pháp hoàn thiện đội ngũ bán hàng. Đây là những công việc đặc biệt quan trọng, chính vì vậy Ban điều hành luôn quan tâm đào tạo và sắp xếp cán bộ thị trường phù hợp nhất, hướng tới mục tiêu cán bộ thị trường chuyên nghiệp và có mạng lưới rộng khắp cả nước để công tác tiêu thụ sản phẩm đạt hiệu quả cao. Bên cạnh đó, Công ty cũng tiếp tục tuyển dụng lao động đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, Công ty chú trọng tuyển dụng cán bộ có trình độ cao, có kinh nghiệm trong các lĩnh vực kỹ thuật, sản xuất và kinh doanh để đào tạo, hướng dẫn tạo nguồn kế cận những thế hệ cán bộ có kinh nghiệm trước khi về hưu; đồng thời tiếp tục đẩy mạnh công tác luân chuyển, điều động, biệt phái cán bộ làm việc tại các nhà máy trực thuộc để nắm bắt tình hình cụ thể cũng như bao quát các vấn đề của Công ty. Qua đó có thể lựa chọn những cán bộ có năng lực, trách nhiệm và bố trí vào những vị trí phù hợp với trình độ, chuyên môn; tăng cường giám sát chặt chẽ kỷ luật lao động, đặc biệt là ở các nhà máy trực thuộc.
Đối với công tác thị trường và phát triển thương hiệu, từ trước tới nay Công ty luôn xác định thị trường trong nước là chiến lược, thị trường xuất khẩu là quan trọng. Vì vậy, trong quý IV/2018 Công ty tiếp tục xây dựng chiến lược phát triển thị trường trong nước cả về chiều rộng và chiều sâu; sắp xếp lại hệ thống đại lý để tăng phân khúc thị trường, mang lại hiệu quả cho khách hàng. Với thị trường xuất khẩu, Công ty tiếp tục bám sát các thị trường hiện có và tăng cường mở rộng sang các thị trường tiềm năng như Myanma và các nước châu Phi Để hỗ trợ tốt cho công tác thị trường, Công ty tiếp tục thực hiện việc quảng bá và phát triển thương hiệu đạt hiệu quả. Năm 2016, 2017 và các tháng đầu năm 2018 các chương trình quảng cáo, phát triển thương hiệu mang lại hiệu quả rõ rệt, bà con nông dân đã biết đến sản phẩm của Công ty nhiều hơn. Vì vậy, Công ty xác định đây là công việc thường xuyên, thực hiện liên tục trong thời gian dài để đưa Phân bón Miền Nam trở thành một thương hiệu mạnh nhất thị trường. Thêm vào đó, Công ty cũng tổ chức các cuộc hội thảo nông dân, hội nghị khách hàng, phối hợp với các Hội, Hiệp hội để xây dựng các chương trình quảng bá, các đợt trình diễn có hiệu quả để sản phẩm của Công ty đến gần với người nông dân và được bà con nông dân tin tưởng.
Công tác tài chính kế toán cũng được Công ty triển khai một cách nghiêm túc, đúng quy định như: thực hiện quản lý chặt chẽ chi tiêu nội bộ, đôn đốc thu hồi công nợ những tháng cuối năm 2018 và các vấn đề khác theo quy chế nội bộ của Công ty; thực hiện quản lý tốt hàng tồn kho để giảm chi phí sản xuất; đồng thời tiếp tục duy trì mối quan hệ tốt với các tổ chức tín dụng để có thể huy động được nguồn vốn có lãi suất tốt, chủ động được dòng tiền phục vụ cho hoạt động đầu tư và sản xuất kinh doanh. Ngoài ra, Công ty cũng thường xuyên kiểm tra các chi phí so với định mức kinh tế kỹ thuật trong quá trình sản xuất, kiên quyết loại ra ngoài những chi phí không đúng ở các đơn vị trực thuộc.
Về công tác sản xuất, kỹ thuật và đầu tư, trong quý IV/2018 Công ty sẽ hoàn thành việc đầu tư nâng cấp Cảng Long Thành từ 5.000 tấn lên 10.000 tấn nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh tại Nhà máy Supe Phốt phát Long Thành. Sau khi hoàn thành nâng cấp, các tàu công suất lớn có thể cập Cảng phục vụ cho việc xuất - nhập hàng của Nhà máy, góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cao, đặc biệt là tiết kiệm được chi phí vận chuyển và chủ động trong việc nhập các loại nguyên liệu của Công ty. Bên cạnh đó, Công ty cũng tiếp tục giám sát chặt chẽ quy trình sản xuất nhằm tiết kiệm nhiên liệu, nâng cao năng suất lao động, cũng như giám sát chặt chẽ công tác kỹ thuật sản xuất và đảm bảo an toàn lao động, đặc biệt là các tháng cuối năm 2018.
Đối với chiến lược phát triển sản phẩm và công tác tiêu thụ, thời gian vừa qua các nhà máy trực thuộc Công ty đã hoàn thiện áp dụng hệ thống quản trị sản xuất theo hệ thống tiêu chuẩn ISO 9001-2008 và đang thực hiện việc chuyển đổi sang tiêu chuẩn ISO 9001-2015. Trong thời gian tới, Công ty dự kiến sẽ tăng 5% sản lượng phân bón các loại đáp ứng nhu cầu thị trường và sẽ giảm số lượng chủng loại sản phẩm, tập trung sản xuất các sản phẩm chủ lực và chiến lược của Công ty, tăng cường cơ cấu phân bón hữu cơ đáp ứng xu hướng và định hướng tăng tỷ trọng sử dụng phân bón hữu cơ của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, hướng đến nền nông nghiệp bền vững và bảo vệ môi trường tại nước ta. Công ty tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các nhà khoa học, các viện nghiên cứu để từng bước cải thiện và nâng cao chất lượng sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm chủ lực và chiến lược của Công ty cũng như các sản phẩm phân bón hữu cơ. Ngoài ra, Công ty cũng tăng cường hợp tác với các đối tác lớn trong các lĩnh vực cao su, mía đường, vùng trồng lúa Đồng bằng Sông Cửu Long, và hợp tác mạnh mẽ hơn với các đối tác xuất khẩu lớn để đẩy mạnh xuất khẩu, đặc biệt là các nước trong khối ASEAN để khai thác lợi thế của Cộng đồng kinh tế ASEAN về chính sách thuế quan
Thời gian để hoàn thành mục tiêu cả năm 2018 không còn nhiều, song với việc thực hiện các giải pháp rất cụ thể của mình, cùng với những nỗ lực và quyết tâm cao của tập thể lãnh đạo và cán bộ công nhân viên, Công ty Cổ phần Phân bón Miền Nam sẽ hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ đã đặt ra trong năm.