
Trước dự báo về nhu cầu kẽm sẽ tăng mạnh do những ứng dụng mới trong các lĩnh vực như xây dựng, sản xuất xe ôtô, lưu trữ năng lượng và sản xuất lương thực thực phẩm, thời gian này các công ty khai thác khoáng sản trên toàn thế giới đang hối hả đưa các mỏ kẽm vào vận hành.
Đặc biệt, Trung Quốc và ấn Độ có triển vọng sẽ trở thành những quốc gia tiêu thụ kẽm quy mô lớn để sản xuất phân bón nhằm bổ sung cho đất nông nghiệp đã bị cạn kiệt chất dinh dưỡng, trong bối cảnh đang phải chịu áp lực gia tăng sản lượng lương thực để cung cấp cho 2,6 tỷ người dân của mình. Trung Quốc hiện đã là quốc gia sản xuất cũng như tiêu thụ kẽm với vai trò chi phối trên thế giới, chiếm hơn một nửa sản lượng và nhu cầu toàn cầu.
Chỉ riêng sáng kiến Vành đai và con đường đầy tham vọng của Trung Quốc đã có tiềm năng gia tăng đáng kể nhu cầu thép trong thập niên tới, nếu nhiều cảng, đường sắt và đường bộ được xây dựng theo kế hoạch của dự án này. Nhu cầu thép gia tăng sẽ kéo theo nhu cầu kẽm, vì kim loại này được sử dụng rộng rãi trong các quy trình mạ khi sản xuất các sản phẩm thép.
Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, nhu cầu kẽm năm 2017 có thể đạt 14,7 triệu tấn, trong khi đó sản lượng ước tính chỉ đạt 13,8 triệu tấn.
Trong năm 2016, giá kẽm đã tăng mạnh 60%, đạt gần 3000 USD/tấn và là mức cao kỷ lục trong 10 năm qua. Nguyên nhân của sự tăng giá đột biến này là nỗi lo về khả năng thiếu hụt nguồn cung sau khi Mỏ Glencore tại Thụy Sĩ - mỏ kẽm lớn nhất thế giới - công bố cắt giảm 500.000 tấn sản lượng, đồng thời Công ty MMG của Trung Quốc đóng cửa Mỏ Century tại phía Bắc Ôxtrâylia vào tháng 2/2016.
Tuy giá kẽm đã giảm trở lại mức 2.400 USD vào tháng 6/2016, nhưng từ đó đến nay đã liên tục tăng và hiện ổn định ở mức 2.800 USD.
Một nhà phân tích thị trường kẽm tại Công ty tư vấn năng lượng và kim loại Wood Mackenzie cho biết, dự trữ kẽm đã giảm xuống mức tối thiểu vào cuối năm 2017. Công ty này dự báo, cho dù cân bằng cung cầu trên thị trường có được thiết lập trở lại vào năm 2018 thì nguồn cung kẽm vẫn sẽ rất sít sao và giá sẽ duy trì ở mức cao.
Một tổ nghiên cứu chì và kẽm do Liên hợp quốc tài trợ cho biết, nhu cầu kẽm trong 5 tháng đầu năm 2017 tăng khoảng 1,1% so với năm trước, trong khi đó nhu cầu gia tăng ở Mỹ đã bù đắp cho sự suy giảm nhẹ nhu cầu của Trung Quốc. Theo tổ nghiên cứu, nguồn cung kẽm trong trong thời gian nói trên đã thiếu hụt khoảng 178.000 tấn.
Kẽm được sử dụng nhiều nhất trong các quá trình mạ sắt và thép với mục đích bảo vệ chống gỉ, chiếm hơn một nửa toàn bộ nhu cầu và vượt xa nhu cầu ở các lĩnh vực khác. Các công ty sản xuất xe ôtô, các nhà máy đóng tàu và các công ty xây dựng hiện tiêu thụ kẽm với quy mô lớn.
Theo các chuyên gia phân tích thị trường, động lực quan trọng nhất đối với sự tăng trưởng nhu cầu tiêu thụ kẽm trong tương lai có khả năng sẽ là nhu cầu thép mạ trong ngành sản xuất xe ôtô tại các nước đang phát triển.
Những ứng dụng khác của kẽm gồm có sản xuất hợp kim, hóa chất và dược phẩm. Hai lĩnh vực ứng dụng có tiềm năng lớn trong tương lai là sản xuất phân bón và ắc quy.
HS
Theo Asia.Nikkei, 10/2017