Mục tiêu của phân bón miền nam trong năm 2019

10:54 SA @ Thứ Năm - 13 tháng 6, 2019

Năm 2018, hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ phần Phân bón Miền Nam gặp khó khăn do nhiều yếu tố tác động, trong đó: giá các loại nguyên liệu phục vụ cho sản xuất như DAP, kali, urê, SA, lưu huỳnh, axit sunphuric,… liên tục tăng mạnh; giá than, giá điện tăng, cùng với chi phí vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh tăng…. Với sự nỗ lực của tập thể lãnh đạo và người lao động, các chỉ tiêu cơ bản về giá trị sản xuất công nghiệp, doanh thu và nộp ngân sách nhà nước đều đạt và vượt so với cùng kỳ năm 2017 nhưng thấp hơn kế hoạch năm 2018. Nguyên nhân là sản lượng tiêu thụ supe lân, sản lượng xuất khẩu NPK giảm do Công ty chủ động không bán lân nguyên liệu ra thị trường Miền Bắc vì không có hiệu quả và do có sự thay đổi về tình hình chính trị ở một số nước đang nhập khẩu sản phẩm phân bón NPK của Công ty.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, song với tinh thần tích cực nhất Công ty đặt ra mục tiêu phấn đấu trong năm 2019 là: giá trị sản xuất công nghiệp tính theo giá thực tế đạt 2.780 tỷ đồng, doanh thu đạt 2.780 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 120 tỷ đồng, nộp ngân sách theo quy định.

Trên cơ sở các mục tiêu đề ra, ngay từ đầu năm Công ty đã lên kế hoạch triển khai tích cực công tác thị trường và phát triển thương hiệu. Công ty luôn xác định thị trường trong nước là chiến lược, thị trường xuất khẩu là quan trọng. Vì vậy, năm 2019 Công ty tiếp tục xây dựng chiến lược phát triển thị trường trong nước cả về chiều rộng và chiều sâu, sắp xếp lại hệ thống đại lý để tăng phân khúc thị trường, mang lại hiệu quả cho khách hàng. Với thị trường xuất khẩu, Công ty tiếp tục bám sát các thị trường hiện có và tăng cường mở rộng sang các thị trường tiềm năng như Myanma, các nước châu Phi…. Để hỗ trợ tốt cho công tác thị trường, Công ty tiếp tục thực hiện việc quảng bá và phát triển thương hiệu đạt hiệu quả. Các năm trước đây, chương trình quảng cáo, phát triển thương hiệu mang lại hiệu quả rõ rệt, bà con nông dân đã biết đến sản phẩm của Công ty nhiều hơn. Do đó, trong năm 2019 Công ty tiếp tục đầu tư cho công tác này. Công ty xác định đây là công việc thường xuyên, thực hiện liên tục trong thời gian dài để đưa “Phân bón Miền Nam” trở thành một thương hiệu mạnh nhất thị trường. Thêm vào đó, Công ty cũng tổ chức các cuộc hội thảo nông dân, hội nghị khách hàng, phối hợp với các hội, hiệp hội xây dựng các chương trình quảng bá, các đợt trình diễn có tính hiệu quả để sản phẩm của Công ty đến gần với người nông dân và được bà con nông dân tin tưởng. Bên cạnh đó, Công ty cũng hợp tác với tỉnh Vĩnh Long, Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam tổ chức Giải bóng bàn quốc tế - cúp Phân bón Miền Nam vào tháng 7 hàng năm để hoạt động này được mọi người biết đến rộng rãi hơn nữa, nâng tầm giải đấu hàng năm, thông qua đó quảng bá hình ảnh Phân bón Miền Nam trong và ngoài nước.

Nhằm đạt hiệu quả kinh doanh cao, Công ty tiếp tục đẩy mạnh công tác sản xuất, kỹ thuật và đầu tư, trong đó Công ty đã và đang tìm kiếm những nguồn cung cấp nguyên liệu có giá cả phù hợp, chất lượng tốt, có thể thay thế những nguồn nguyên - nhiên liệu hiện tại để giảm chi phí, hạ giá thành sản phẩm. Trong năm, Công ty dự kiến sẽ triển khai các bước đầu tư dây chuyền sản xuất NPK 150.000 tấn/năm bằng công nghệ tạo hạt tháp cao tại Nhà máy Supe phốt phát Long Thành, đồng thời sẽ thực hiện rà soát, cân đối quy mô vốn đầu tư phù hợp với năng lực tài chính; tiến hành phân tích, đánh giá để đẩy mạnh thực hiện đầu tư những dự án thiết thực và hiệu quả, không đầu tư tràn lan, manh mún. Bên cạnh đó, Công ty cũng thực hiện công tác sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên theo kế hoạch, đảm bảo tiến độ sửa chữa và đảm bảo sản xuất đủ hàng cung ứng cho thị trường; tiếp tục giám sát chặt chẽ quy trình sản xuất nhằm tiết kiệm nhiên liệu, nâng cao năng suất hoạt động. Công ty tiếp tục đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học và phối hợp với Công đoàn Công ty phát động các phong trào thi đua sản xuất kinh doanh, tạo không khí lao động hăng say tại các nhà máy trực thuộc.

Năm 2019, Công ty cũng ưu tiên chú trọng công tác tổ chức, cán bộ và quản trị hành chính. Theo đó, Công ty tiếp tục cơ cấu, sắp xếp các phòng, ban cho phù hợp với tình hình sản xuất kinh doanh; cơ cấu lại bộ phận thị trường theo lộ trình đã đặt ra để đảm bảo phù hợp với mô hình quản lý của Công ty và tạo sự thống nhất trong bộ phận thị trường, dần hướng tới một mô hình kinh doanh chuyên nghiệp hơn. Công ty sẽ triển khai các giải pháp hoàn thiện đội ngũ bán hàng. Đây là những công việc đặc biệt quan trọng, chính vì vậy Ban điều hành luôn quan tâm đào tạo và sắp xếp cán bộ thị trường phù hợp nhất, hướng tới các cán bộ thị trường phải chuyên nghiệp và có mạng lưới rộng khắp cả nước để công tác tiêu thụ sản phẩm đạt hiệu quả cao. Bên cạnh đó, Công ty cũng tiếp tục tuyển dụng lao động đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, Công ty chú trọng tuyển dụng cán bộ có trình độ cao, có kinh nghiệm trong các lĩnh vực kỹ thuật, sản xuất và kinh doanh để đào tạo, hướng dẫn tạo nguồn kế cận những thế hệ cán bộ có kinh nghiệm trước khi về hưu; tiếp tục đẩy mạnh công tác luân chuyển, điều động, biệt phái cán bộ làm việc tại các nhà máy trực thuộc để nắm được tình hình cụ thể, cũng như có thể bao quát các vấn đề của Công ty; đồng thời xây dựng cơ chế trả lương, trả thưởng ưu việt để khuyến khích và thu hút lao động có trình độ chuyên môn cao, qua đó có thể lựa chọn những cán bộ có năng lực, trách nhiệm và bố trí vào những vị trí phù hợp với trình độ, chuyên môn; tăng cường giám sát chặt chẽ kỷ luật lao động, đặc biệt là ở các nhà máy trực thuộc.

Song song với các công tác trên, công tác tài chính kế toán cũng được Công ty triển khai một cách nghiêm túc, đúng quy định: Công ty tiếp tục quản lý chặt chẽ chi phí sản xuất, phối hợp với các nhà máy rà soát việc thực hiện tiết kiệm chi phí, hạ giá thành sản phẩm; đồng thời thực hiện triệt để tiết kiệm chi phí, quản lý chặt chẽ chi tiêu nội bộ, công nợ và các vấn đề khác theo Quy chế nội bộ của Công ty. Thêm vào đó, Công ty cũng có các giải pháp quản lý tốt hàng tồn kho để giảm chi phí sản xuất cũng như tiếp tục duy trì mối quan hệ tốt với các tổ chức tín dụng nhằm khai thác nguồn vốn cho sản xuất kinh doanh với mức lãi suất tốt nhất, chủ động dòng tiền phục vụ cho hoạt động đầu tư và sản xuất kinh doanh.

Đối với chiến lược phát triển sản phẩm và công tác tiêu thụ, thời gian vừa qua các nhà máy trực thuộc Công ty đã hoàn thiện áp dụng hệ thống quản trị sản xuất theo hệ thống tiêu chuẩn ISO 9001-2008 và đang thực hiện việc chuyển đổi sang tiêu chuẩn ISO 9001-2015. Năm 2019, Công ty sẽ tập trung sản xuất các sản phẩm chủ lực và chiến lược trong bộ sản phẩm đã được cấp chứng nhận hợp quy, tăng cường cơ cấu phân bón hữu cơ đáp ứng xu hướng và định hướng tăng tỷ trọng sử dụng phân bón hữu cơ của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hướng đến nền nông nghiệp bền vững và bảo vệ môi trường nước ta. Công ty tiếp tục hợp tác với các nhà khoa học, các viện nghiên cứu để từng bước cải thiện và nâng cao chất lượng sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm chủ lực và chiến lược, các sản phẩm phân bón hữu cơ có hàm lượng hữu cơ cao. Cùng với đó, Công ty đẩy mạnh phát động phong trào nghiên cứu khoa học bên trong Công ty để có thể khai thác chất xám của cán bộ, công nhân viên. Công ty cũng tiếp tục thực hiện đồng bộ mọi giải pháp như: thực hiện các chương trình khuyến mại, chiết khấu bán hàng,… nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm trong nước; tăng cường hợp tác với các đối tác lớn trong các lĩnh vực cao su, mía đường, vùng trồng lúa đồng bằng Sông Cửu Long; cũng như hợp tác mạnh mẽ hơn với các đối tác xuất khẩu lớn để đẩy mạnh xuất khẩu, đặc biệt là các nước trong khối ASEAN để khai thác lợi thế của Cộng đồng kinh tế ASEAN về chính sách thuế quan.

Ngoài ra, Công ty tiếp tục quan tâm công tác chăm lo đời sống người lao động, tiếp tục xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp.

Với những giải pháp cụ thể cùng với sự nỗ lực cùa tập thể người lao động, chắc chắn rằng Công ty sẽ hoàn thành mục tiêu đề ra, góp phần duy trì tốt thương hiệu Phân bón Miền Nam ở thị trường trong và ngoài nước.