
Theo nghiên cứu của Công ty Markets and Markets, quy mô thị trường sơn hàng hải toàn cầu được dự báo sẽ tăng từ 3,31 tỷ USD trong năm 2017 lên 3,93 tỷ USD vào năm 2022, đạt tốc độ tăng trưởng trung bình 3,5%/năm.
Công ty ReportBuyer còn đưa ra dự báo cao hơn - 5,29 tỷ USD vào năm 2020, tuy tốc độ tăng trưởng trung bình cũng là 3,5 %/năm trong thời gian 2017-2022. Theo ReportBuyer, thị trường sơn hàng hải toàn cầu năm 2017 đạt giá trị 4,45 tỷ USD.
Tuy nhìn chung được dự báo sẽ tăng trưởng, nhưng thị trường sơn hàng hải trong các năm 2016 và 2017 tương đối yếu do lượng đơn đặt hàng mới của các chủ tàu khá thấp. Tập đoàn sơn Hempel (Đan Mạch) cho biết, năm 2016 là năm có lượng đơn đặt hàng sơn cho tàu đóng mới thấp nhất trong 3 thập niên nay. Tuy nhiên, các dịch vụ bảo dưỡng và sửa chữa đã bù đắp phần lớn cho sự suy giảm của lượng tàu đóng mới.
Trong khi đó, Công ty sơn AkzoNobel (Hà Lan) cho rằng thị trường sơn hàng hải toàn cầu đang tiếp tục suy giảm so với các năm trước, nhưng cũng có một số điểm sáng, ví dụ hoạt động đóng tàu hải quân tại Mỹ. Quốc hội Mỹ đã chấp thuận ngân sách liên bang, cho phép sửa chữa các tàu hiện có và đóng các tàu mới.
Tăng trưởng ở các thị trường mới nổi
Các thị trường mới nổi được dự báo sẽ là động lực chính cho sự tăng trưởng của thị trường sơn hàng hải trong những năm tới, với nhu cầu ngày càng tăng của ngành đóng tàu tại các quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ, Braxin.
Theo Markets and Markets, nhiều quốc gia trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đã mở rộng ngành sản xuất tàu thuyền, qua đó hỗ trợ sự tăng trưởng của thị trường sơn hàng hải Châu Á-Thái Bình Dương.
Hoạt động đóng tàu ngày càng tăng ở các nền kinh tế mới nổi đã trở thành động lực cho sự tăng trưởng của thị trường sơn hàng hải trên toàn cầu.
Trong thời gian từ nay cho đến năm 2022, giá trị thị trường sơn hàng hải Châu Á-Thái Bình Dương được dự báo sẽ tăng trưởng với tốc độ cao nhất. Trong lịch sử, châu á thường có nhu cầu lớn về sơn hàng hải do những hợp đồng đóng mới quy mô lớn.
Phần lớn nhu cầu sơn hàng hải của khu vực Châu á-Thái Bình Dương dựa trên các xưởng đóng tàu trong khu vực cũng như số lượng chủ tàu thuyền ngày càng tăng ở các nước châu Á.
Các chuyên gia tại Tập đoàn Hempel cho rằng, khu vực tăng trưởng lớn nhất đối với tàu đóng mới là châu á, đặc biệt là Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Trong khi đó, nhu cầu sơn cho hoạt động sửa chữa thường phụ thuộc vào vị trí của các chủ tàu và châu Âu vẫn là khu vực sở hữu nhiều tàu nhất.
Xu hướng tăng giá nguyên liệu
Ngoài những quy định pháp lý ngày càng chặt chẽ, ngành sản xuất sơn hàng hải còn đang đứng trước những thách thức về giá nguyên liệu và các vấn đề cung ứng.
Tháng 2/2018, Công ty Hempel đã tăng giá sơn do giá nguyên liệu đã tăng đáng kể. Theo Công ty, trong hai năm qua, chi phí của nhiều nguyên liệu sử dụng trong sản xuất sơn đã liên tục tăng. Ví dụ, chỉ trong quý 4/2017 giá epoxy đã tăng 20% ở châu Âu và Bắc Mỹ, tăng 58% ở Trung Đông và Đông Nam Á. Trong cùng thời gian đó, giá kẽm cũng tăng gần 15% trên toàn cầu, đạt mức cao nhất 10 năm vào đầu năm 2018 trên Thị trường kim loại Luân Đôn.
Xu hướng sản phẩm và công nghệ mới
Nghiên cứu của Markets and Markets cho thấy, lĩnh vực sơn chống gỉ được dự báo sẽ dẫn đầu thị trường sơn hàng hải về mặt giá trị trong thời gian 2017-2022.
Theo Công ty AkzoNobel, hiện nay khách hàng đang rất quan tâm đến các loại sơn có hàm lượng VOC thấp, đặc biệt là khi những quy định mới về vấn đề này đang tiếp tục được đưa ra. Hơn nữa, khách hàng thường yêu cầu nhiều loại sơn lót đa năng và các loại sơn chống hà với tính năng cao.
Nhìn chung, công nghệ sơn đang hướng đến những loại sơn chống hà hiện đại hơn. Ví dụ, tại AkzoNobel các kỹ sư đang nghiên cứu công nghệ sơn UV-LED có khả năng sử dụng ánh sáng để chống hà bám lên tàu thuyền.
TN
Theo CoatingsWorld, 10/2018