
Theo Công ty phân tích thị trường Global Market Insights, thị trường sơn hàng hải trên thế giới sẽ tăng trưởng với tốc độ trung bình hàng năm 7% trong những năm tới. Tổng giá trị thị trường được dự báo sẽ vượt 15 tỷ USD vào năm 2024.
Năm 2018, thị trường sơn quốc tế đã trải qua một thời kỳ cạnh tranh quyết liệt. Giá nguyên liệu trong năm đã tăng nhiều hơn dự báo, ảnh hưởng đến toàn bộ ngành công nghiệp sơn. Mặt khác, tình hình thị trường trong ngành hàng hải toàn cầu cũng rất khó khăn. Thị trường tàu đóng mới tại châu á và châu âu tiếp tục giảm, mặc dù nhu cầu sơn cho hoạt động bảo dưỡng tàu thuyền đã tăng.
Tuy nhiên, Global Market Insights nhận định thị trường sơn hàng hải thời gian tới sẽ có nhiều tiến triển trong bối cảnh thị trường sơn toàn cầu đang hồi phục. Nhu cầu ngày càng tăng về việc giảm tiêu thụ nhiên liệu của tàu thuyền sẽ hỗ trợ nhu cầu sơn bảo dưỡng định kỳ bằng các loại sơn hàng hải chống hà.
Ngành công nghiệp sơn hàng hải tại Bắc Mỹ đã tăng ổn định từ đầu năm 2018 và được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ tương tự trong năm 2019 cũng như năm 2020.
Nhiều chủ sở hữu tàu thuyền đã đưa phương tiện của mình đến các xưởng bảo dưỡng để tiến hành tân trang, cọ rửa và sơn mới. Khi ngành hàng hải tiếp tục tìm kiếm phương pháp vận hành hiệu quả nhất, một trong những biện pháp quan trọng được áp dụng là sử dụng sơn hàng hải để giảm chi phí nhiên liệu của tàu thuyền. Mỗi đợt tăng giá dầu mỏ hoặc khí thiên nhiên đều dẫn đến sự tăng trưởng của thị trường sơn hàng hải thương mại.
Các lĩnh vực tăng trưởng
Ngành đóng tàu khu vực Châu á-Thái Bình Dương, dẫn đầu là Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản, đã đạt được những tiến bộ vượt bậc trong thời gian qua.
Trung Quốc đã nổi lên như quốc gia hàng đầu trên toàn cầu, chiếm hơn 33% đơn đặt hàng mới trong ngành đóng tàu toàn cầu.
Theo Global Market Insights, trong những năm tới khu vực Châu á-Thái Bình Dương sẽ chiếm thị phần quan trọng trong ngành đóng tàu toàn cầu nhờ các hoạt động đóng tàu quy mô lớn tại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Philipin, Đài Loan.
Những nơi có nhu cầu sơn hàng hải lớn nhất cũng là những khu vực liên quan trực tiếp đến các quốc gia với khối lượng vận chuyển hàng hải cao nhất. Ví dụ, tại châu âu các quốc gia có ngành hàng hải lớn như Hy Lạp, Đức, Na-uy vẫn tiếp tục chiếm vị trí cao nhất về sơn hàng hải. Một số quốc gia châu á như Nhật Bản, Trung Quốc, Singapo cũng có nhu cầu cao về sơn hàng hải.
Các vấn đề về môi trường và nguyên liệu
Theo quy định mới tại châu âu, từ nay tất cả các sản phẩm diệt sinh đều phải xin phép Cơ quan hóa chất châu âu trước khi ban hành ra thị trường. Hơn nữa, tất cả những thành phần hoạt tính trong sản phẩm diệt sinh cũng phải được phê duyệt trước. Tất cả những nhà cung ứng sơn hàng hải đều đã phát triển những sản phẩm phù hợp với những quy định mới này và sử dụng các chất diệt sinh cũng như các thành phần hoạt tính đã được chấp thuận.
Trên toàn cầu, trong 10 năm qua đã có sự dịch chuyển theo hướng ưu tiên cho hoạt động bảo vệ môi trường. Các nhà sản xuất sơn hàng hải đã phải liên tục cập nhật và tuân thủ các quy định về môi trường ngày càng chặt chẽ cũng như luôn thay đổi.
Ngoài sự gia tăng của các quy định mới, hiện nay ngành sản xuất sơn hàng hải cũng phải đối mặt với những thách thức về giá nguyên liệu và các vấn đề về cung ứng. Đặc biệt, việc tăng giá nguyên liệu trong vài năm qua đã trở thành thách thức lớn cần phải vượt qua. Trong bối cảnh đó, các nhà sản xuất vẫn phải vất vả tìm cách giữ cho giá sản phẩm ổn định.
Hơn nữa, các nhà sản xuất sơn hàng hải quy mô lớn như PPG, Hempel vẫn tiếp tục duy trì cam kết cung cấp các sản phẩm bền vững, giảm xuống tối thiểu tác động đối với môi trường và không ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như an toàn của người lao động.
Trong khi đồng thời phát triển các sản phẩm và giải pháp mới, các nhà sản xuất sơn hàng hải đang tìm cách loại bỏ dần những sản phẩm, nguyên liệu có thể có hại cho môi trường và sức khỏe con người.
Giám đốc bộ phận sơn hàng hải tại Công ty sơn Hempel (Đan Mạch) cho biết, Công ty ưu tiên lựa chọn và sử dụng nguyên liệu dựa trên đánh giá tác hại tiềm năng và cam kết sẽ giảm hoặc loại bỏ dần các hợp chất có thể có hại, đặc biệt là các loại nguyên liệu màu đỏ. Công ty đặc biệt chú trọng đến các chất gây ung thư, các chất gây đột biến gen hoặc ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, trong đó có những chất đã được EU quyết định sẽ loại bỏ trong tương lai. Cuối năm 2018, Hempel đã ngừng hoàn toàn hoạt động sản xuất và tiếp thị những sản phẩm chứa nhựa than đá. Công ty cũng đạt được nhiều tiến bộ trong việc thay thế các nguyên liệu đỏ khác bằng cách thay đổi hỗn hợp dung môi và loại bỏ các nguyên liệu có chứa alkyl phenol ethoxylat. Tổng cộng, trong năm 2018 Hempel đã loại bỏ 35 loại nguyên liệu màu đỏ.
Xu hướng sản phẩm mới
Theo một báo cáo phân tích thị trường của Công ty ReportBuyer, thị phần sơn chống gỉ và chống bám bẩn được dự báo sẽ dẫn đầu thị trường sơn hàng hải trong thời gian từ nay cho đến năm 2022 (tính theo giá trị).
Hiệu quả tiết kiệm năng lượng vẫn tiếp tục là yếu tố then chốt cho hoạt động thành công của ngành vận tải biển. Đối với sơn hàng hải, các chủ sở hữu và vận hành tàu thuyển thường tìm kiếm các giải pháp cho phép giảm xuống tối thiểu những tác động làm giảm tốc độ tàu thuyền, nhờ đó giảm tiêu hao nhiên liệu và cải thiện hiệu quả vận hành.
Trong năm 2018, Công ty Hempel đã cho ra mắt sản phẩm sơn chống bám bẩn kiểu mới Globic 7000 với khả năng sử dụng linh hoạt cho tất cả các loại tàu thuyền, có tác dụng bảo vệ đến 60 tháng. Với hiệu quả cải thiện chống tảo và chất nhờn của sên, ốc,... sản phẩm sơn Globic 7000 thích hợp trong nhiều điều kiện vận hành, kể cả khi tàu thuyền đi chậm hoặc dừng tại cảng để sửa chữa trong thời gian dài.
Công ty PPG (Mỹ) đưa ra thị trường sản phẩm sơn PSX One, đây là sơn acrylic polysiloxan có khả năng tạo màu rất tốt và duy trì độ bóng lâu bền cho sản phẩm.
Công ty Chugoku Marine Paints (Nhật Bản) giới thiệu một loại sơn chống bám bẩn mới với hoạt chất Selektope chống hàu. Đây là loạt sản phẩm thứ 8 của Công ty có chứa Selektope. Sản phẩm có tác dụng tự đánh bóng dựa trên công nghệ polyme silyl. Nó có khả năng chống chất nhờn và chống tảo rất tốt, kết hợp với đồng oxit chống hà.
Trong khi đó, Công ty Nippon Paint Marine đã công bố sản phẩm Ever Cool với thành phần đặc biệt có tác dụng giảm tác động của tia hồng ngoại Mặt Trời đối với hoạt động của tàu thuyền. Ví dụ, chênh lệch nhiệt độ giữa boong tàu sơn được sơn bằng các loại sơn truyền thống và boong tàu sơn được sơn bằng sơn Ever Cool có thể lên đến 28oC nhờ loại sơn mới có khả năng phản xạ đến 80% bức xạ nhiệt của ánh nắng Mặt Trời. Khi tiến hành sơn, người ta không cần sử dụng dụng cụ hoặc quy trình kỹ thuật đặc biệt. Loại sơn này ngăn ngừa sự tăng nhiệt độ của bề mặt và giảm quá trình truyền nhiệt qua các tấm thép cũng như các cấu trúc khác. Nhờ giảm nhiệt độ bề mặt của boong tàu dưới ánh nắng, các công ty vận hành tàu thuyền có thể giảm hoạt động của các thiết bị điều hoà nhiệt độ, tiết kiệm nhiên liệu và cải thiện điều kiện trên boong tàu đối với hành khách cũng như thủy thủ đoàn, đặc biệt là trong các vùng khí hậu nhiệt đới. Loại sơn chống nhiệt này cũng có thể được sử dụng cho các kết cấu ngoài trời khác, ví dụ thùng đựng hàng, thùng cách nhiệt đựng khí hóa lỏng, qua đó giúp giữ sản phẩm bên trong duy trì ở nhiệt độ ổn định và an toàn.
Công ty sơn Jotun (Na Uy) mới đây đã ký với Hyundai Heavy Industries (Hàn Quốc) - công ty đóng tàu lớn nhất thế giới - hợp đồng cung cấp một loại sơn hàng hải mới có khả năng giảm đến 90% phát tán dung môi. Jotun đã tập trung nghiên cứu và phát triển loại sơn thân thiện môi trường này từ 13 năm nay. Công ty tuyên bố phát tán dung môi (VOC) của loại sơn mới giảm từ khoảng 250 g/l xuống chỉ còn 9 g/l. Tuy nhiên, loại sơn mới đòi hỏi phải sử dụng kỹ thuật sơn đặc biệt. Hợp đồng này của Jotun là xuất phát điểm cho sự hợp tác chặt chẽ hơn để phát triển và sử dụng các loại sơn lót kiểu mới, không dung môi.
HV
Theo Coatingworld, 9/2019