
Thị trường sơn hàng hải hiện nay bao gồm nhiều phân khúc khác nhau như tàu chở hàng hóa thông thường, tàu chở khách, tàu chở dầu, tàu chở hàng khối lớn, tàu côngtenơ, tàu du lịch giải trí, cả trong môi trường nước biển và môi trường nước ngọt. Sơn hàng hải có thể được sử dụng cho các tàu thiết kế mới và các phụ tùng gốc của tàu thuyền cũng như cho hoạt động bảo dưỡng, sửa chữa. Một số ứng dụng tiêu biểu của sơn hàng hải gồm có sơn lót thùng dằn tàu chống gỉ trong các điều kiện khắc nghiệt nhằm tăng độ an toàn của tàu cũng như sơn lót thùng côngtenơ để bảo vệ hàng hóa dạng lỏng trước rủi ro nhiễm bẩn.
Trong thời gian 2010-2015, thị trường sơn hàng hải toàn cầu đã tăng trưởng với tốc độ trung bình 8,8%/năm về giá trị và 2%/năm về khối lượng, tạo ra doanh số 3,8 tỷ USD với 808 triệu lít vào năm 2015. Tuy nhiên, năm 2015 sơn hàng hải vẫn chỉ chiếm chưa đến 3% tổng giá trị và khoảng 2% tổng khối lượng thị trường sơn toàn cầu.
Theo báo cáo mới công bố của Công ty nghiên cứu thị trường Global Market Insights, thị trường sơn hàng hải toàn cầu được dự báo sẽ đạt giá trị 15 tỷ USD vào cuối năm 2024.
Những nước đóng vai trò quan trọng trong ngành vận chuyển hàng hải ở châu á (như Trung Quốc, Singapo) và châu Âu (như Hy Lạp, Đức, các nước Bắc Âu) là những nơi có nhu cầu tiêu thụ sơn hàng hải cao nhất.
Tiêu thụ sơn hàng hải ở châu Âu đang tiếp tục suy giảm, nhưng gia tăng ở Trung Đông và châu Phi nhờ sự gia tăng của hoạt động khai thác và chế biến dầu mỏ ngoài biển. Thị trường sơn hàng hải Bắc Mỹ có quy mô nhỏ hơn nhiều so với thị trường châu Âu nhưng cũng đã thể hiện dấu hiệu tăng trưởng trong thời gian gần đây.
Trong tình trạng dư thừa công suất vận chuyển hàng hải và lượng đơn đặt hàng vận chuyển thấp, thị trường đóng mới tàu thuyền đang đứng trước những thách thức lớn, nhiều xưởng đóng tàu phải vất vả vật lộn để tồn tại khi các chủ tàu trì hoãn kế hoạch đóng mới và giảm lượng đơn đặt hàng đóng mới tàu thuyền.
Nhưng ngoài hoạt động đóng mới tàu thuyền còn có nhiều hoạt động bảo dưỡng, sửa chữa ở các bến tàu, chúng chiếm một tỷ lệ lớn và góp phần làm tăng nhu cầu sơn hàng hải chống gỉ. Lượng tàu đóng mới có thể giảm, nhưng một số tàu đã đóng trong thập niên trước sẽ cần được bảo dưỡng trong tương lai gần. Nhìn chung, hoạt động bảo dưỡng và đại tu có khả năng sẽ chiếm phần lớn nhu cầu thị trường sơn hàng hải trong những năm tới.
Trên thực tế, trong thời gian qua hoạt động bảo dưỡng sửa chữa tàu thuyền đã tăng trưởng tích cực và hỗ trợ nhu cầu tiêu thụ sơn hàng hải. Những sáng kiến mới trong ngành hàng hải quốc tế, ví dụ Hiệp định quản lý nước dằn tàu, đã có hiệu lực từ tháng 9/2017, nhờ đó sẽ có thêm nhiều tàu thuyền phải vào bến cảng để bảo dưỡng.
Xu hướng củng cố sát nhập
Xu hướng củng cố sát nhập trong lĩnh vực sơn hàng hải đã dẫn đến kết quả là hiện nay hơn 85% nhu cầu thị trường toàn cầu được đáp ứng bởi 6 công ty lớn: AkzoNobel, Chugoku Marine Paints, Hempel, Jotun, Kansai và PPG. Ngoài 6 công ty này, các công ty Sherwin-Williams, Nippont Paint và RPM cũng là những nhà cung ứng quan trọng trên thị trường sơn hàng hải.
Xu hướng dịch chuyển sang Châu Á - Thái Bình Dương
Thị trường sơn hàng hải toàn cầu đang trong quá trình dịch chuyển mạnh mẽ khi phần lớn thị trường dịch chuyển từ Bắc Mỹ và châu Âu sang Châu Á - Thái Bình Dương.
Ngày nay, Châu Á - Thái Bình Dương đã đóng vai trò chi phối trên thị trường sơn hàng hải toàn cầu với gần 75% thị phần cả về giá trị và khối lượng. Trung Quốc là quốc gia tiêu thụ sơn hàng hải đứng đầu thế giới và cũng là thị trường của những sản phẩm sơn hàng hải có tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm cao hơn trung bình toàn cầu cho đến năm 2019. Hàn Quốc là quốc gia tiêu thụ sơn hàng hải lớn thứ hai trên thế giới.
Ngành đóng tàu tại Châu Á - Thái Bình Dương, dẫn đầu là Trung Quốc, được dự báo sẽ tiếp tục là động lực chính cho sự phát triển của thị trường sơn hàng hải toàn cầu trong thời gian từ nay cho đến năm 2024. Năm 2015, ngành đóng tàu Trung Quốc đã đứng đầu về lượng tàu đóng mới, tiếp theo là các nước khác trong khu vực như Nhật Bản, Hàn Quốc, Philipin và Đài Loan.
Hiện nay, các hoạt động ứng dụng sơn hàng hải đang được thực hiện chủ yếu ở châu á, nơi có các xưởng đóng tàu lớn. Tình hình này có nhiều khả năng sẽ tiếp diễn trong những năm tới.
LH
Theo Coatingworld, 9/2017