
Công ty Cổ phần Bột giặt LIX (Lixco), tiền thân là Công ty Kỹ nghệ Hóa phẩm Huân Huân, được xây dựng từ năm 1972. Sau 45 năm hình thành và phát triển, Lixco đã xây dựng cho mình một chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước cũng như quốc tế. Lixco tự hào là một trong những doanh nghiệp Việt Nam hàng đầu chuyên về sản xuất kinh doanh chất tẩy rửa các loại: bột giặt, nước giặt, nước rửa chén, nước lau sàn nhà, nước xả vải.... Hiện nay, Lixco có hệ thống phân phối sản phẩm khắp cả nước với hơn 100 đại lý và nhà phân phối. Bên cạnh đó, Lixco còn có thị trường xuất khẩu bao gồm Đài Loan, Nhật Bản, Singapo, Philippin, Hàn Quốc, Ôxtrâylia, Campuchia, Nam Phi, các nước châu Phi (Sudan, Madagasca, Ghana, Ethiopia) và các nước Trung Đông. Đặc biệt, Lixco cũng được biết đến là đơn vị đầu tiên xuất khẩu bột giặt vào thị trường Nhật Bản - một trong những thị trường đòi hỏi chất lượng sản phẩm nghiêm ngặt nhất.
Trải qua 45 năm xây dựng và phát triển, thương hiệu bột giặt Lix đã luôn được khẳng định đối với khách hàng trong và ngoài nước. Điều đó đã được chứng minh qua các danh hiệu mà Công ty đạt được: danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao từ năm 2006 đến 2016 do người tiêu dùng bình chọn, danh hiệu Thương hiệu nổi tiếng năm 2006 và năm 2008, danh hiệu Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín năm 2004 và năm 2005, danh hiệu Top 100 thương hiệu hàng đầu Việt Nam năm 2009, Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2011 và năm 2012, Top 50 doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2013 và năm 2014, cùng một số giải thưởng uy tín khác.
Có được những thành quả trên là do từ nhiều năm qua Lixco đã luôn kiên trì, nỗ lực theo đuổi mục tiêu trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của mình, tập thể cán bộ công nhân viên trong Công ty đã không ngừng học hỏi, sáng tạo.
Vào những năm 1990, sản phẩm bột giặt Lix là thương hiệu có tiếng trên thị trường. Nhưng đến năm 1995, hai thương hiệu bột giặt lớn là Unilever và Procter & Gamble đồng loạt nhảy vào Việt Nam đã lấy mất thị phần của các đơn vị sản xuất trong cùng ngành hàng nói chung và Lixco nói riêng. Để duy trì sự tồn tại của mình, năm 2000 Lixco bắt đầu tham gia gia công sản phẩm cho Unilever (đối tác chính của Lixco cho đến nay). Bên cạnh đó, Lixco còn gia công nhãn hàng riêng cho Big C, Metro, Tesco và Co.opmart. Việc gia công với sản lượng lớn như vậy đã giúp cho Lixco trụ lại thay vì sập tiệm như không ít các nhà sản xuất khác. Tuy nhiên, gia công chỉ đóng góp khoảng 7 - 8% doanh thu và lợi nhuận gộp của Lixco. Lixco nhận thấy rằng, nếu cứ tiếp tục gia công mà không phát triển thương hiệu riêng của mình thì trong tương lai bột giặt Lix sẽ không còn tồn tại. Vì vậy, công ty đã lựa chọn phương án giảm dần gia công và tăng dần sản xuất các sản phẩm mang nhãn hàng riêng.
Năm 2003, để đáp ứng nhu cầu phát triển, Công ty đã tiến hành cổ phần hóa với vốn điều lệ 36 tỷ đồng. Sau cổ phần hóa, Công ty đã đẩy mạnh chiến lược mở rộng quy mô sản xuất và đa dạng hóa sản phẩm nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường, góp phần gia tăng nhận diện thương hiệu Lix. Năm 2005, Công ty đã mạnh dạn mua lại nhà máy sản xuất bột giặt từ Công ty Liên doanh Unilever Việt Nam tại Hà Nội với công suất 30.000 tấn bột giặt/năm và sáp nhập Chi nhánh Lix Hà Nội vào đó. Năm 2008, Công ty thành lập Chi nhánh Lix Bình Dương và bắt đầu triển khai xây dựng nhà máy có công suất 60.000 tấn chất tẩy rửa lỏng/ năm. Mặc dù Lixco vẫn duy trì hoạt động gia công, nhưng nhờ đưa một số nhà máy đi vào hoạt động có hiệu quả nên từ năm 2009 sản lượng sản phẩm gia công giảm, sản phẩm mang thương hiệu Lix tăng mạnh, đặc biệt là bột giặt Lix, góp phần giúp lợi nhuận của Công ty luôn tăng gần 30%/năm trong 5 năm sau cổ phần hóa. Năm 2009, cổ phiếu của Lixco được niêm yết trên sàn chứng khoán, lợi nhuận của Công ty đã tăng vọt lên 230%, đạt xấp xỉ 100 tỷ đồng. Tận dụng thời cơ thuận lợi này, Lixco đã tích cực nghiên cứu đa dạng hóa sản phẩm; đồng thời đẩy mạnh tiêu thụ, xây dựng hệ thống phân phối rộng khắp cả nước và đẩy mạnh xuất khẩu. Đến năm 2011, tỷ lệ gia công sản phẩm của Công ty giảm xuống còn 34%. Năm 2012, doanh thu của Công ty đạt gần 1.400 tỷ đồng, tăng 13% so với năm 2011; trong đó, doanh thu xuất khẩu sang các thị trường Đài Loan, Nhật Bản, Singapo, Philippin, Hàn Quốc, Ôxtrâylia, Campuchia, châu Phi, Trung Đông đạt gần 19 triệu USD.
Để tiếp tục củng cố vị thế của mình, năm 2013 Lixco đã triển khai đầu tư cải tạo nâng công suất của Nhà máy sản xuất bột giặt tại quận Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) từ 90.000 tấn/năm lên 140.000 tấn/năm, mở rộng nhà kho của Chi nhánh Lix tại Bình Dương và triển khai Dự án xây dựng Chi nhánh Lix ở Bắc Ninh. Với việc tích cực đầu tư, phát triển Công ty, từ năm 2013 đến nay tốc độ tăng trưởng doanh thu bình quân của Lixco luôn đạt 22%/ năm. Đặc biệt, năm 2016, mặc dù nền kinh tế thế giới và trong nước có nhiều biến động song Lixco vẫn duy trì được mức tăng trưởng tốt và đạt được các chỉ tiêu khả quan: doanh thu đạt 1.953 tỷ đồng, tăng 200 tỷ đồng so với năm 2015 và vượt 6% kế hoạch năm; lợi nhuận sau thuế đạt 157,3 tỷ đồng. Nhờ đạt hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh cao, năm 2016 Công ty đã vinh dự được nhận Cờ thi đua do Bộ Công thương trao tặng.
Bước sang năm 2017, Lixco đặt mục tiêu đạt 2.000 tỷ đồng doanh thu, trong đó, ngay quý I/2017 Công ty phấn đấu đạt chỉ tiêu doanh thu 500 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 45 tỷ đồng. Có thể thấy rằng, với tốc độ tăng trưởng doanh thu như hiện tại thì việc đạt được mục tiêu đề ra trong năm nay sẽ hoàn toàn nằm trong tầm tay của Lixco.
Như vậy, những kết quả đạt được trong 45 năm qua đã phần nào khẳng định tiềm năng vững vàng của Lixco. Hiện nay, thị phần của Lixco vẫn đang đứng sau Unilever và Proter & Gamble, nhưng trong tương lai không xa Lixco có thể trở thành đối thủ của các tập đoàn đa quốc gia khác trong cùng lĩnh vực.
N.H