
Trên toàn thế giới, sự gia tăng không ngừng của các phương tiện vận tải đường bộ đang tạo thành động lực cho sự tăng trưởng của thị trường săm lốp trong nhiều năm tới. Trong khi đó, ngày nay người sử dụng thường ưu tiên lựa chọn lốp không săm so với lốp truyền thống do những ưu điểm mà lốp không săm mang đến.
Xu hướng phát triển
Theo báo cáo mới công bố của Công ty phân tích thị trường Fac.MR, thị trường lốp không săm toàn cầu đã đạt giá trị 140 tỷ USD trong năm 2017 và dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh, với tốc độ tăng trưởng trung bình 6,7%/năm, đạt giá trị 193 tỷ USD vào cuối năm 2022.
Công ty phân tích thị trường Allied Market Research cũng dự báo thị trường lốp không săm toàn cầu sẽ tăng trưởng với tốc độ 6,2%/năm trong thời gian từ 2017 đến 2023, đạt giá trị 198 tỷ USD vào năm 2023.
Nhờ tính an toàn và độ tin cậy cao khi vận hành, lốp không săm đã thay thế các loại lốp thủy lực truyền thống. Do hỗ trợ khả năng điều khiển xe tốt hơn, loại lốp này đã giúp giảm số tai nạn giao thông trên đường. Xe sử dụng lốp không săm vận hành an toàn hơn trong trường hợp bị đâm thủng khi đang chạy ở tốc độ cao. Hơn nữa, lốp không săm có tuổi thọ cao hơn so với lốp thủy lực.
Lốp không săm cho phép người sử dụng lái xe một cách thoải mái hơn. Chúng có thể được vận hành ở áp suất thấp, nhờ đó giúp xe bám đường tốt hơn. Người lái xe cũng có thể sử dụng keo vá dạng lỏng để ngăn không cho lốp hết hơi hoàn toàn trong trường hợp có những lỗ thủng nhỏ.
Nhờ lực cản lăn thấp nên lốp không săm giúp giảm rung, giảm phát nhiệt khi xe vận hành. Đặc biệt, hiệu quả lăn của lốp không săm giúp nâng cao hiệu quả sử dụng nhiên liệu của xe, đây là một trong những yếu tố quan trọng mà cả người sử dụng cũng các nhà sản xuất đều cố gắng đạt được đối với những chiếc xe họ đang sở hữu hoặc sản xuất.
Theo một nghiên cứu của ủy ban Năng lượng bang California (Mỹ), nếu tất cả các loại lốp xe tải hạng nhẹ đều được chuyển đổi thành lốp có lực cản lăn thấp thì bang này có thể tiết kiệm khoảng 300 triệu galông xăng mỗi năm, tương đương khoảng 1 tỷ USD.
Những đặc điểm khác như nhu cầu bảo dưỡng thấp và dễ sửa chữa cũng sẽ hỗ trợ sự gia tăng của nhu cầu sử dụng lốp không săm trong những năm tới.
Tuy nhiên, giá nguyên liệu ngày càng tăng và chi phí sửa chữa cao hơn có thể ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của ngành.
Động lực thị trường
Động lực của thị trường lốp không săm toàn cầu ngày nay là sự phát triển của sản xuất và tiêu thụ các loại xe có động cơ cũng như các quy định chặt chẽ về phát thải của xe ôtô, các quy định về sử dụng nhiên liệu một cách hiệu quả.
Những đặc điểm ưu việt đã khiến cho lốp không săm trở thành sự lựa chọn lý tưởng của cả người tiêu dùng lẫn các nhà sản xuất, đây là động lực quan trọng hỗ trợ thị trường phát triển trong thời gian tới.
Mặt khác, những đổi mới công nghệ như lốp không săm loại nhẹ, được sản xuất bằng vật liệu cao su và kim loại tiên tiến, cũng như sự phát triển của thị trường thứ cấp đối với các loại lốp không săm do sự gia tăng tuổi thọ của xe ôtô sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển cho thị trường.
Tuy nhiên, giá nguyên liệu dao động và những phát triển công nghệ mới, ví dụ sự gia tăng sử dụng các loại lốp đặc ruột ở các loại xe tải hạng nặng và xe bus, sẽ hạn chế một phần sự phát triển của thị trường lốp không săm.
Lốp radial không săm
Từ khi ra đời vào thập niên 1940, lốp radial đã cách mạng hóa toàn bộ thế giới săm lốp. Chúng cũng được dự báo sẽ đóng vai trò chi phối trên thị trường lốp không săm toàn cầu nhờ khả năng đặc biệt là cho phép thành bên và ta lông lốp xe hoạt động độc lập với nhau. Hơn nữa, lốp radial không săm được đánh giá là bền hơn và linh hoạt hơn khi sử dụng cùng với các bộ giảm sóc tiên tiến.
Lốp radial không săm hiện chiếm gần 3/4 thị phần trên thị trường lốp không săm toàn cầu. Theo dự báo, doanh số lốp radial không săm trên thị trường thế giới sẽ vượt ngưỡng 150 tỷ USD vào cuối năm 2022.
Thị trường Châu Á - Thái Bình Dương
Châu á - Thái Bình Dương hiện là thị trường lốp không săm lớn nhất và hấp dẫn nhất trên thế giới nhờ sự phát triển của ngành công nghiệp ôtô ở Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng như sự tăng trưởng của các doanh nghiệp liên doanh với các công ty quốc tế có thương hiệu lớn. Tốc độ phát triển xe ôtô con và các loại xe hai bánh trong khu vực đang đạt mức cao nhất trên thế giới, nhờ đó sẽ tiếp tục thúc đẩy nhu cầu lốp không săm.
Chính phủ ấn Độ mới đây đã hủy bỏ những hạn chế đối với việc nhập khẩu nguyên liệu cần thiết để sản xuất lốp, ngoại trừ muội than. Ngoài ra, sự phát triển nhanh chóng của cơ sở hạ tầng tại đây cũng sẽ hỗ trợ sự tăng trưởng của thị trường lốp trong những năm tới.
Với khoảng 230 nhà sản xuất lốp quy mô lớn và nhỏ, trong thời gian qua ngành sản xuất lốp ôtô Trung Quốc đã đạt tốc độ tăng trưởng chưa có tiền lệ. Sự tăng trưởng nhanh chóng của thị trường xe ôtô ở Trung Quốc đã thu hút nhiều nhà sản xuất lốp quy mô lớn trên thế giới thiết lập cơ sở sản xuất tại đây và tiếp tục đầu tư mạnh để phát triển sản xuất.
HV
Theo Rubber World, 4/2018