
Công ty Cổ phần Phân bón và Hóa chất Cần Thơ (CFC) là một trong những đơn vị hàng đầu tại Việt Nam về lĩnh vực sản xuất và kinh doanh phân bón, hóa chất, thức ăn chăn nuôi thủy sản tại thị trường trong nước và khu vực Asean. Trong những năm qua, với sự nỗ lực khắc phục những khó khăn, tận dụng mọi thuận lợi của tập thể cán bộ công nhân viên trong Công ty, CFC đã xây dựng được hình ảnh thân thiện - trách nhiệm - minh bạch và luôn đi đầu trong những bước đột phá vì lợi ích người tiêu dùng. Chất lượng phục vụ, chất lượng sản phẩm của CFC không ngừng được cải tiến, từ đó CFC đã có lợi thế cạnh tranh mạnh trên thị trường trong và ngoài nước.
Thực tế cho thấy, từ năm 1998 Công ty đi tiên phong trong ngành phân bón Việt Nam khi sử dụng công nghệ cao trong sản xuất phân bón NPK, đó là công nghệ "Tạo hạt bằng hơi nước". Năm 2005, Công ty lại ghi dấu ấn với các dòng "sản phẩm giá trị gia tăng" như phân NPK Cò bay Hi-end và Hữu cơ vi sinh. Đây là bước đột phá về dòng sản phẩm phân bón mới trong ngành phân bón Việt Nam. Nhờ đó, hình ảnh phân bón mang thương hiệu Cò bay của Công ty đã có vị trí đặc biệt trong tâm trí đối tác, khách hàng và công chúng liên quan. Các năm tiếp theo, Công ty tiếp tục đầu tư phát triển các loại sản phẩm NPK Hi-End chuyên dùng; đồng thời phát triển các sản phẩm hóa chất như Zeolit 4A, Zeo và các sản phẩm thức ăn chăn nuôi thủy sản. Nhờ đó mà hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty luôn duy trì ổn định và đạt hiệu quả cao.
CFC cho biết, năm 2014 Công ty đã hoàn thành các chỉ tiêu cơ bản cấp trên giao. Trong năm, Công ty đã hoàn tất việc ký kết hợp đồng 3.000 tấn Zeolite 4A cung ứng cho Unilever phía Nam, đồng thời tiếp tục đàm phán để giao hàng cho Unilever phía Bắc. Đối với dự án thức ăn chăn nuôi, Công ty đã đàm phán với đối tác để thực hiện chương trình gia công thức ăn thủy sản với sản lượng 5.000 tấn/tháng. Đối với dự án phân hữu cơ đậm đặc, sau 3 năm tích cực làm công tác xây dựng thương hiệu và tiếp thị sản phẩm, hiện sản phẩm phân hữu cơ đậm đặc của Công ty đang được các thị trường khó tính chấp nhận. Tháng 4/2014, Công ty đã hoàn tất việc đầu tư cải tạo nâng cấp dây chuyền sản xuất phân bón NPK tại xưởng F3 theo công nghệ steam và phun urê hóa lỏng, nâng công suất lên 100.000 tấn/năm. Công trình đã được đ¬a vào sản xuất ổn định.
Phát huy những kết quả đạt được trong năm 2014, Công ty đã đặt ra mục tiêu cho các năm tiếp theo mà cụ thể là cho các năm 2015 và 2016 như sau: Tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 10 – 15%, doanh thu hàng năm tăng bình quân 15-20%, cổ tức tăng bình quân hơn 25%. Bên cạnh đó Công ty cũng đẩy mạnh công tác sắp xếp và tái cơ cấu theo định hướng sản xuất phân bón và hóa chất làm nòng cốt cho sự phát triển; đồng thời nâng mức độ hiểu biết, cảm nhận về thương hiệu Công ty với người tiêu dùng và nâng tiêu thụ dòng sản phẩm NPK Hi – End tại các thị trường mục tiêu.
Với mục tiêu trên, HĐQT Công ty xác định rằng, từ thời điểm này Công ty sẽ bám sát các chuyển động của thị trường trong và ngoài nước, các điều chỉnh chính sách của Nhà nước để kịp thời tái cơ cấu tổ chức, nguồn lực, nhân lực, chính sách kinh doanh cho phù hợp với tình hình kinh tế. Theo đó, Công ty đã cụ thể hóa các mục tiêu chiến lược, các kế hoạch hành động dài hạn trong từng kế hoạch sản xuất kinh doanh như sau:
Đối với kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản, Công ty khẩn trương hoàn thành các công trình chuyển tiếp còn dang dở và đầu tư các dự án mới để tăng sức cạnh tranh, tăng năng suất lao động, tăng khả năng dự trữ, trung chuyển hàng hóa để phục vụ tốt cho việc sản xuất kinh doanh đa ngành của Công ty.
Đối với công tác thị trường, Công ty sẽ tập trung vào các nội dung then chốt như định vị lại thương hiệu, thiết lập định hướng các giải pháp thâm nhập, phát triển thị trường đa phân khúc bằng các dòng sản phẩm phù hợp; tập trung đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm ở phân khúc khách hàng có nhu cầu sản phẩm công nghệ cao, chấp nhận giá cao tại các khu vực trong và ngoài nước bằng dòng phân bón NPK Hi – End thông qua việc thâm nhập sâu rộng (thị trường hiện tại) đồng thời phát triển thị trường mới còn trắng hoặc thị trường lân cận; phấn đấu tăng sản lượng tiêu thụ tăng bình quân hàng năm trên 15%, đ¬a tỷ lệ tiêu thụ dòng sản phẩm NPK Hi – End từ 81% trong năm 2013 lên 90% trong năm 2015. Để công tác thị trường phát huy hiệu quả, Công ty sẽ quan tâm đến việc xây dựng, củng cố, phát triển mạng phân phối, đặc biệt là hệ thống cửa hàng bán lẻ đến nông hộ nhằm đảm bảo cho người tiêu dùng có cơ hội tốt nhất tiếp cận sử dụng sản phẩm NPK Cò bay, phấn đấu nâng độ phủ sản phẩm tại các thị trường tiềm năng đang có độ phủ dưới 30%, với mục tiêu tăng hàng năm 5 – 10%. Công ty cố gắng có hệ thống phân phối bao phủ từ 40% trở lên đối với các khu vực thị trường vào năm 2016. Thêm vào đó, Công ty sẽ tích cực phát triển thị trường nước ngoài thông qua việc xây dựng tốt mối quan hệ với các nhà phân phối đã có, giữ vững mục tiêu chất lượng, thỏa mãn các nhu cầu khách hàng, tạo uy tín thương hiệu; tìm thêm các đối tác tiềm năng trong khu vực để gia tăng sản lượng phân bón và bột giặt xuất khẩu, cũng như tiếp tục tìm kiếm khách hàng mới tại thị trường châu Phi.
Nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường, tăng sức cạnh tranh và phục vụ kế hoạch thâm nhập phát triển thị trường, tăng sản lượng tiêu thụ, Công ty có chủ trương phát triển đa dạng các dòng sản phẩm NPK Hi – End, trong đó: tăng tỷ lệ số chủng loại sản phẩm Hi – End (thuộc nhóm phân bón NPK đa dụng) từ 84% trong năm 2013 lên 90% trong năm 2015; cải tiến các sản phẩm chuyên dùng là sản phẩm Hi – End từ 70% lên 100%; nâng hàm lượng hữu cơ trong các sản phẩm thuộc nhóm hữu cơ đậm đặc từ 35% lên 50% ở cả dạng bột và dạng viên; phát triển sản phẩm hóa nông chuyên kích thích, điều hòa sinh trưởng cho một số cây trồng chính như lúa, cây ăn trái, cà phê, rau, …; mở rộng ứng dụng của Zeolite vào các ngành công nghiệp thức ăn gia súc, thủy sản; nghiên cứu các sản phẩm bột giặt cao cấp nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường và nghiên cứu phát triển các sản phẩm thức ăn gia súc, gia cầm. Bên cạnh đó, Công ty sẽ tăng cường các hoạt động truyền thông, khuyến nông và quan hệ công chúng; cũng như xây dựng phát triển hình ảnh thương hiệu “Cò bay” thân thiện – chất lượng trong suy nghĩ và cảm nhận của khách hàng.
Từ định hướng chiến lược thâm nhập, phát triển thị trường trong nước và khu vực Asean, Công ty thành lập thêm phòng chuyên trách công tác xuất nhập khẩu, tăng cường nhân sự có năng lực cho công tác nghiên cứu phát triển, công tác quảng bá tiếp thị sản phẩm; tổ chức phổ biến cho toàn thể cán bộ công nhân viên trong Công ty hiểu rõ mục đích và tiêu chí hoạt động của Công ty, có chế độ thưởng phạt công bằng nhằm tạo động lực kích thích sự đóng góp của người lao động. Công ty cũng sẽ quan tâm đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao những nhân viên có trình độ, năng lực để làm bộ phận nòng cốt, trẻ hóa đội ngũ cán bộ kế thừa; đồng thời có kế hoạch tuyển dụng, đào tạo nhân viên mới có trình độ và kiến thức, thu hút nguồn nhân tài bằng cơ chế đãi ngộ, chính sách tiền lương, môi trường làm việc để bổ sung cho lực lượng còn thiếu hụt.
Song song với các công tác trên, Công ty cũng chú trọng đến công tác môi trường và đảm bảo điều kiện làm việc cho người lao động, cải tiến chế độ tiền lương, chế độ trợ cấp để nâng mức thu nhập của người lao động. Theo đó, Công ty vẫn quyết tâm giữ vững mức thu nhập cho người lao động và phấn đấu mức thu nhập bình quân sẽ tăng dần 12 – 15% mỗi năm. Ngoài ra, Công ty tiếp tục duy trì việc tổ chức phong trào văn hóa văn nghệ, thể thao trong các ngày lễ lớn để cải thiện đời sống tinh thần cho người lao động; thực hiện các thỏa ước lao động, thực hiện các quyền của người lao động như khám sức khỏe định kỳ, tổ chức tham quan, nghỉ mát, học tập … để người lao động an tâm lao động sản xuất và gắn bó với Công ty hơn.
Trên cơ sở các thành quả đã đạt được trong những năm vừa qua, cùng với những định hướng mà Công ty đã đề ra cho thời gian tới, chúng ta tin rằng Công ty Cổ phần Phân bón và Hóa chất Cần Thơ sẽ đạt được mục tiêu đề ra và ngày càng phát triển ổn định, bền vững hơn nữa.
NH