Ngành sản xuất sơn xây dựng trung quốc tìm kiếm thị trường mới

08:52 SA @ Thứ Sáu - 08 tháng 5, 2020

Theo báo cáo của Hiệp hội sơn công nghiệp Trung Quốc, sản lượng sơn toàn quốc 6 tháng đầu năm 2019 đạt 9,64 triệu tấn, tăng 4,8% so với nửa đầu năm 2018. Tuy nhiên, tổng lợi nhuận chỉ đạt 9,8 tỷ nhân dân tệ, giảm 7,1% so với cùng kỳ năm trước.

Sản lượng sơn tại hai khu vực sản xuất sơn hàng đầu Trung Quốc là Thượng Hải và Giang Tô đã giảm mạnh trong năm 2018, chủ yếu do các biện pháp kiểm tra và thanh tra về môi trường.

Doanh thu nửa đầu năm 2019 của Công ty Nippont Paint đạt 178 tỷ nhân dân tệ, giảm 0,9% so với cùng kỳ năm trước. Lĩnh vực sơn xây dựng của Công ty vẫn tiếp tục tăng trưởng nhưng lĩnh vực sơn ôtô đang phát triển chậm lại.

ước tính, tổng sản lượng sơn xây dựng của những công ty sơn có giá trị trên 5 triệu nhân dân tại Trung Quốc đạt 6,49 triệu tấn. Sản lượng của những công ty còn lại đạt 2,33 triệu tấn.

Sơn xây dựng là phân khúc thị trường lớn nhất trong toàn bộ thị trường sơn Trung Quốc và trong một thời gian dài đã bị chi phối bởi các loại sản phẩm sơn nước.

Sau quá trình điều chỉnh cơ cấu công nghiệp nội địa, xu hướng tập trung công suất trong ngành sản xuất sơn Trung Quốc ngày càng rõ rệt. Trùng Khánh và Tứ Xuyên đã trở thành những khu vực sản xuất sơn lớn, đáp ứng nhu cầu của vùng tây nam Trung Quốc. Trong khi đó, ngành sản xuất sơn tại khu vực Tây Bắc với các tỉnh Thiểm Tây và Cam Túc cũng tăng trưởng nhanh hơn các khu vực khác.

Khi cạnh tranh trên thị trường trong nước ngày càng quyết liệt, quy mô sản xuất đã trở thành một trong những điều kiện thiết yếu để các công ty sơn có thể tồn tại và thành công. Trong tương lai, nhiều công ty nhỏ sẽ bị đẩy ra khỏi thị trường Trung Quốc, công suất sản xuất sẽ ngày càng tập trung nhiều hơn vào các công ty lớn.

Trong quá trình mở rộng thị trường, các công ty sơn quy mô lớn sẽ gia tăng thị phần và sản lượng trong 2-3 năm tới. Khi quá trình mở rộng trong nước hoàn tất, thị trường xây dựng nội địa sẽ bước vào giai đoạn phát triển chín muồi. Cho đến khi đó, các công ty sơn xây dựng được dự báo sẽ tiếp tục đạt kết quả tài chính tốt nhờ hoạt động đầu tư và gia tăng thị phần.

Phát triển về miền Tây

Với sự kiểm soát ngày càng chặt chẽ của chính phủ đối với lĩnh vực xây dựng nhà và sự chậm lại của toàn bộ nền kinh tế, nhu cầu sơn xây dựng đang suy giảm sau giai đoạn phát triển nhanh. Tuy các hoạt động tân trang sửa chữa nhà cửa và quá trình đô thị hóa có thể bù đắp lại một phần sự suy giảm nhu cầu, nhưng các công ty sơn xây dựng sẽ phải tiếp tục đa dạng hóa hơn nữa hoạt động của mình. Chuyển hướng sang các khu vực miền Tây của đất nước là một trong những định hướng mới mà nhiều công ty sơn quy mô lớn đã lựa chọn.

Do các hạn chế về giao thông, các nhà sản xuất sơn nhũ tương cần phải nằm gần khu vực tiêu thụ. Mặt khác, những thay đổi trong các quy định về bảo vệ môi trường tại các thành phố và các tỉnh ven biển cũng thúc đẩy các công ty sản xuất sơn di chuyển cơ sở sản xuất sâu hơn về phía đất liền, vào các khu vực miền tây như Tứ Xuyên và Thiểm Tây.

Chính phủ trung ương Trung Quốc đã thực hiện chiến lược “Đi sang miền Tây” từ 20 năm nay. Chiến lược này cũng đã hỗ trợ xu hướng dịch chuyển của các công ty sản xuất sơn trong những năm gần đây. Các công ty liên doanh như Nippon Paint, AkzoNobel không chỉ gia tăng sự hiện diện và đầu tư ở khu vực tây nam mà cả ở khu vực tây bắc Trung Quốc. Sự phát triển kinh tế ở miền Tây Trung Quốc đã làm tăng nhu cầu đối với các sản phẩm chất lượng cao tại đây, trong đó có các sản phẩm sơn. Cả các công ty trong nước như Asia Cuanan và 3Trees cũng đã thành lập cơ sở sản xuất ở các khu vực miền Tây để đáp ứng nhu cầu đang tăng trưởng của thị trường khu vực.

Phát triển ra thị trường quốc tế

Khi thị trường nội địa không còn tiềm năng tăng trưởng nhanh trong dài hạn, các công ty sơn xây dựng Trung Quốc đang tìm kiếm các cơ hội phát triển tiếp trên thị trường quốc tế, đặc biệt là ở các quốc gia tham gia sáng kiến “vành đai và con đường”. Động thái mới đây của những công ty này là thành lập văn phòng quốc tế tại Thượng Hải. Một số công ty nhìn nhận sự hiện diện nhiều hơn ở Thượng Hải, gần các nguồn tài chính và khách hàng quốc tế, là yếu tố then chốt cho sự phát triển trên thị trường quốc tế.

Công ty SKSHU đã khánh thành văn phòng Thượng Hải của mình cuối tháng 4/2019, chính thức báo hiệu việc mở đầu thực hiện chiến lược toàn cầu của mình. Trụ sở mới này sẽ giúp SKSHU thu hút nhân tài với tầm nhìn toàn cầu, kết hợp các nguồn lực toàn cầu và tạo dựng thương hiệu quốc tế trong tương lai. Năm 2018, công suất sơn xây dựng của SKSHU đạt 735.000 tấn/năm.

Tháng 7/2019, Công ty Bardese cũng khánh thành trụ sở mới tại Thượng Hải, cho thấy ý định đẩy nhanh quá trình quốc tế hóa của mình. Đây là trụ sở thứ hai của Bardese sau trụ sở tại Quảng Đông. Công ty dự định sẽ phát triển trụ sở ở Thượng Hải thành trung tâm kỹ thuật và thương mại toàn cầu. Bardese cũng có kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất sơn nước chức năng cao với công suất 150.000 tấn/năm tại Thượng Hải.

HS

Theo Coatingworld, 9/2019